Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc, TQ, Nhật Bản đồng ý khai thông các ách tắc ngoại giao


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) dự hội nghị kinh doanh tại Seoul, ngày 1/11/2015.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) dự hội nghị kinh doanh tại Seoul, ngày 1/11/2015.

Các nhà lãnh đạo của ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã đồng ý nối lại các cuộc họp thượng đỉnh ba bên hàng năm, bỏ sang một bên những tranh chấp và hận thù dai dẳng từ mấy thập niên qua.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Seoul hôm Chủ nhật tại hội nghị thượng đỉnh tam phương lần đầu tiên kể từ năm 2012.

Các cuộc họp này đã bị khựng lại khi khi Thủ tướng Abe không chịu xin lỗi về cuộc xâm lược tàn bạo của Nhật trên Bán đảo Triều Tiên trong nửa đầu thế kỷ 20, nhất là việc bắt phụ nữ Triều Tiên làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Bản, cùng với những thanh chấp chủ quyền nóng lên giữa Tokyo và Bắc Kinh của một nhóm đảo trong Biển Hoa Đông.

Tổng thống Park nói rằng bà, ông Abe và ông Lý hứa sẽ nối lại hợp tác "trên tinh thần đối diện trực tiếp với lịch sử và hướng tới tương lai".

Các nhà lãnh đạo đồng ý tăng nhanh đàm phán về hiệp định tự do thương mại ba bên, và tái khẳng đỉnh nỗ lực nối lại tiến trình đàm phán giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên lâu nay bị ách tắt.

Tổng thống Park sẽ họp riêng với Thủ tướng Abe vào thứ Hai. Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi bà lên nhậm chức tổng thống năm 2013.

Bà Park hôm thứ Bảy đã họp riêng với Thủ tướng Trung Quốc. Hai nhà lãnh đạo đồng ý thúc đẩy cho việc phê chuẩn hiệp ước thương mại song phương chưa được các nhà lập pháp Hàn Quốc thông qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG