Đường dẫn truy cập

Hà Nội dự định đầu tư 66 triệu đôla để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông


Hà Nội dự định sẽ đầu tư khoảng 1,2 ngàn tỷ đồng, tức là vào khoảng 66 triệu đôla, để giảm tình trạng ùn tắc giao thông và các vụ tai nạn trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2015.

Theo báo cáo của cảnh sát giao thông Hà Nội, trong năm 2009 đã có 1.207 vụ tai nạn giao thông khiến 867 người thiệt mạng.

Dự án kéo dài 5 năm này dự kiến sẽ giảm 7% số vụ tai nạn và số người chết vì các vụ tai nạn so với các năm trước. Dự án này cũng nhằm cải thiện các luồng giao thông ở thành phố.

Theo hãng thông tấn Bernama nguồn vốn cho dự án này sẽ được lấy từ khoản Viện trợ Phát triển chính thức – ODA, ngân sách nhà nước và quĩ xử phạt vị phạm giao thông cũng như các nguồn khác.

Các chuyên gia giao thông cho rằng tình trạng phương tiện gia tăng quá nhanh, năng lực phục vụ của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông Hà Nội đã quá tải từ lâu, trong khi tốc độ đầu tư, xây dựng và mở rộng mạng lưới giao thông hạ tầng quá chậm đã làm gia tăng ùn tắc, là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Hữu Đức, một chuyên gia tại Cơ quan Hợp tác Quốc tế của Nhật Bản (JICA), tổ chức đã hỗ trợ trong quá trình soạn thảo kế hoạch, nói rằng một số dự án giao thông trước đây nhắm tới tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn đã không thực sự thành công.

Trong khi ông Takagi Michimasa, một chuyên gia về an toàn giao thông của JICA, nói thêm rằng hệ thống đèn hiệu lỗi thời cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Ông Takagi cũng khuyến nghị rằng giới hữu trách nên phối hợp với các cơ quan triển đô thị để giải quyết vấn đề này, ông nói thêm rằng khi xây dựng các tòa nhà cao tầng trong thành phố thì cũng cần đầu tư và tính đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng như là nơi đậu xe và đường giao thông.

Được biết, dự án sẽ tập trung vào 75 điểm đen thường xuyên bị ùn tắc giao thông và 117 địa điểm nơi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông trong khi cải thiện hạ tầng cho người đi bộ và phát triển kết cấu hạ tầng vận tải hành khách công cộng.

Trong tổng số ngân khoản đầu tư, hơn 440 tỷ đồng sẽ được sử dụng để phát triển hạ tầng giao thông trong nội đô. Khoảng 385 tỷ đồng sẽ được sử dụng cho công tác tổ chức và quản lý giao thông và số vốn còn lại sẽ được sử dụng cho việc đào tạo, cung cấp thông tin, tập trung vào việc hiện đại hóa nguồn nhân lực và nâng cao khả năng của lực lượng kiểm soát giao thông cũng như nâng cao nhận thức của người dân.

Dự án này dự kiến sẽ được đệ trình lên Ủy ban Nhân dân Thành phố để phê duyệt trong tháng này.

Nguồn: Bernama, VNA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG