Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc ủng hộ trừng phạt, nhưng vẫn viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên


Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun.
Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun.

Mặc dù Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hầu như nhất trí với các biện pháp cứng rắn của Hoa Kỳ nhằm tăng sức ép đòi Bình Nhưỡng bỏ chương trình hạt nhân, chính phủ của ông Moon ở Seoul đang có kế hoạch viện trợ nhân đạo 8 triệu đôla cho Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun hôm thứ Hai 18/9 cho biết: "Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho trẻ em, phụ nữ mang thai và các nhóm xã hội dễ bị tổn thương bất kể tình hình chính trị như thế nào."

Ông Moon, nhà lãnh đạo cấp tiếp từng là một luật sư nhân quyền, khi lên nắm quyền vào tháng 5 đã hướng theo cách tiếp cận hai mặt, vừa tăng áp lực bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế, vừa đẩy mạnh giao tiếp với Triều Tiên để giảm căng thẳng.

Tuy nhiên, sau cuộc thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên hồi đầu tháng này, chính quyền của ông Moon cho biết sẽ quay sang ủng hộ chiến lược "áp lực tối đa" của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, nhấn mạnh vào các biện pháp chế tài kinh tế cùng với việc đe dọa thực hiện hành động quân sự để buộc Chính phủ Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân, nếu không sẽ phải đối mặt với sự sụp đổ.

Tổng thống Hàn Quốc đã mạnh mẽ ủng hộ các lệnh chế tài mới nhất của LHQ. Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Nikki Haley cho biết các biện pháp chế tài mới sẽ khiến kim ngạch thương mại của Triều Tiên giảm 90% và giảm 30% lượng dầu nhập khẩu vào Triều Tiên. Ông Moon cũng cố gắng thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ lệnh cấm vận đối với Triều Tiên, nhưng cả Moscow lẫn Bắc Kinh đều không sẵn sàng ủng hộ các biện pháp có thể gây bất ổn cho Bắc Hàn.

Sau khi Triều Tiên bắn thêm tên lửa đạn đạo thứ hai ngang qua Nhật Bản hôm thứ Sáu 15/9, ông Moon nói khi mà Bình Nhưỡng còn tiếp tục những hành động khiêu khích thì việc "đối thoại là không thể."

Hôm thứ Hai 18/9, Tổng thống Moon Jae-in nói rằng chính phủ của ông muốn tạo nên "hình phạt mạnh mẽ" đối với Triều Tiên để nói rõ rằng Bình Nhưỡng "không có lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa."

Hàn Quốc có kế hoạch góp 4,5 triệu đôla cho Chương trình Lương thực Thế giới để tổ chức này viện trợ lương thực cho các bệnh viện Triều Tiên, và góp 3,5 triệu đôla cho chương trình y khoa và dinh dưỡng để giúp trẻ em và phụ nữ mang thai của Quỹ Nhi đồng LHQ.

Các khoản tài trợ cho các tổ chức cứu trợ của LHQ sẽ khôi phục viện trợ nhân đạo của Hàn Quốc cho Triều Tiên mà trước đó đã bị đình chỉ vào năm 2016, sau vụ thử hạt nhân thứ tư của Bình Nhưỡng. Trước đây Triều Tiên từ chối những đề nghị hỗ trợ và hợp tác của Seoul.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG