Đường dẫn truy cập

Hành trình bí ẩn của phi đạn Hellfire của Mỹ tới Cuba


Phi đạn Hellfire được bắn từ trực thăng tấn công của Không quân Đài Loan AH-1W trong một cuộc tập trận.
Phi đạn Hellfire được bắn từ trực thăng tấn công của Không quân Đài Loan AH-1W trong một cuộc tập trận.

Các giới chức Mỹ đang tìm hiểu bằng cách nào mà một phi đạn Hellfire không chứa chất nổ dùng trong một sứ mạng huấn luyện tại châu Âu lại xuất hiện ở Cuba, theo một bản tin về một trong các trường hợp kỳ quái nhất của sự thất lạc kỹ thuật quân sự nhạy cảm của Mỹ.

Báo The Wall St. Journal hôm thứ Năm tường thuật rằng các giới chức Mỹ trong hơn một năm nay đã tìm cách thuyết phục chính quyền Cuba trả lại cho Mỹ phi đạn tân tiến này, mà theo họ đã bị gửi nhầm từ châu Âu sang Cuba trong năm 2014.

Các giới chức nói phi đạn giả, chỉ dùng vào mục đích huấn luyện, đã được công ty thiết kế nó là Lockeed Marin gửi sang Tây Ban Nha. Tại đây, phi đạn được dùng trong một cuộc diễn tập quân sự của NATO.

Lẽ ra phi đạn này phải được gửi trả về Florida, nhưng nó mất tích sau khi được gửi đi vòng vo qua nhiều nước châu Âu.

Tới lúc các giới chức chú ý tới việc phi đạn bị thất lạc, thì nó đang trên đường từ Paris tới La Havana trên một chuyến bay của hãng hàng không Air France.

Tờ WSJ tường thuật rằng các nhà điều tra liên bang đang tìm hiểu xem liệu vụ phi đạn thất lạc có phải là do hoạt động gián điệp, hay đơn giản chỉ là kết quả của một loạt lỗi lầm.

Nói chuyện với hãng tin AP, một giới chức Mỹ quy lỗi cho những sự lầm lẫn của các công ty chuyển hàng cho Lockheed, và cho biết Mỹ đang làm việc với công ty này để thu hồi phi đạn.

Phi đạn Hellfire trên không có chứa chất nổ, nhưng có các bộ phận cảm ứng và công nghệ nhắm đúng mục tiêu tấn công, mà các giới chức lo sợ có thể bị người khác dựa vào kỹ thuật đảo ngược để khám phá.

Họ cũng lo ngại Cuba có thể chia sẻ công nghệ này với các chính quyền khác như Bắc Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG