Đường dẫn truy cập

Sony vẫn hy vọng công chiếu phim về âm mưu ám sát Kim Jong Un


Chủ tịch Hãng phim Sony nói với các phóng viên là hãng không có sự lựa chọn nào khác là huỷ bỏ việc công bố bộ phim vì các rạp hát tại Mỹ không muốn chiếu phim này.
Chủ tịch Hãng phim Sony nói với các phóng viên là hãng không có sự lựa chọn nào khác là huỷ bỏ việc công bố bộ phim vì các rạp hát tại Mỹ không muốn chiếu phim này.

Hãng phim Sony cho biết vẫn hy vọng công bố bộ phim gây tranh cãi về một âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Bộ phim hài nhan đề “The Interview” đã làm phát sinh một vụ tấn công máy vi tính rộng lớn vào công ty Hollywood, mà nhà cầm quyền Mỹ đổ lỗi cho Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên phủ nhận việc chịu trách nhiệm trong vụ xâm nhập mạng lưới máy vi tính của hãng phim Sony và đưa lên Internet những điện thư nhạy cảm, những dữ liệu cá nhân khác và những dự án phim của hãng.

Tuy nhiên quốc gia cộng sản này đã ca ngợi vụ tấn công máy vi tính là “một hành động đúng đắn.”

Bình Nhưỡng nói Bắc Triều Tiên có thể chứng minh là họ không dính líu đến vụ tấn công đó và ngày thứ Bảy đề nghị thực hiện một cuộc điều tra chung với Mỹ về vụ tấn công mạng này.

Một phát ngôn viên không rõ danh tánh của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên cảnh báo rằng Washington sẽ đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng” nếu bác đề nghị điều tra chung.

Ngày thứ Bảy tại Washington, ông Mark Stroh, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc nói Hoa Kỳ vẫn giữa nguyên lập trường là Bắc Triều Tiên đứng đằng sau cuộc tấn công trên mạng này.

Ông nói: “Chính phủ Bắc Triều Tiên có một lịch sử lâu dài về việc phủ nhận trách nhiệm về những hành động huỷ diệt và khiêu khích.” Ông nói thêm nếu Bình Nhưỡng muốn giúp thì có thể nhận là thủ phạm và bồi thường thiệt hại cho Sony vì cuộc tấn công này gây ra.

Trong một diễn biến khác cũng vào ngày thứ Bảy, chủ tịch Uûy ban Toàn quốc Đảng Cộng hòa Reince Priebus, khuyến khích các Tổng giám đốc của 10 chuỗi rạp chiếu phim chính cho trình chiếu bộ phim. Ông Priebus nói ông muốn phim được chiếu “để cho Bắc Triều Tiên thấy là chúng ta không thể bị bắt nạt để từ bỏ tự do của chúng ta.”

Hôm thứ Tư, Sony huỷ bỏ việc công bố vào ngày 25 tháng 12 bộ phim hài hước châm biếm là trung tâm của sự kiện này.

Các tin tặc xâm nhập vào mạng lưới máy vi tính của Sony và đánh cắp hàng ngàn tài liệu. Nhóm này tự xưng là “Những Người bảo vệ Hòa bình” cảnh báo là bất cứ ai tham dự việc trình chiếu bộ phim “The Interview” sẽ phải chịu một “số phận cay đắng.”

Chủ tịch Hãng phim Sony Michael Lynton, hôm thứ Sáu nói với các phóng viên là hãng không có sự lựa chọn nào khác là huỷ bỏ việc công bố bộ phim vì các rạp hát tại Mỹ không muốn chiếu phim này.

Tuy nhiên ông nói với những người phỏng vấn là Sony không “bỏ cuộc” hay đầu hàng những tin tặc, và đang nỗ lực tìm một số hình thức để mọi người có thể xem phim này, có thể là bằng dịch vụ yêu cầu video hay trên Internet.

Phát biểu hôm thứ 6 tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Barack Obama nói Sony “đã sai lầm” khi quyết định không phát hành bộ phim.

Tổng thống nói: “Chúng ta không thể có một xã hội mà trong đó một kẻ độc tài ở đâu đó có thể bắt đầu áp đặt kiểm duyệt ở đây.”

Ông Obama cho biết ông thông cảm là Sony là một công ty tư lo ngại về những rủi ro phải đối mặt, nhưng ông nói thêm: “Tôi mong hãng phim nói chuyện với tôi…và không bị hăm doạ vì những loại tấn công hình sự như vậy.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG