Đường dẫn truy cập

LHQ: Hàng ngàn người Rohingya chết vì đàn áp


Một người phụ nữ đi giữa đống đổ nát sau khi lửa thiêu trụi một khu trại tị nạn cho những người Hồi giáo Rohingya, Myanmar, ngày 03 tháng 05 năm 2016.
Một người phụ nữ đi giữa đống đổ nát sau khi lửa thiêu trụi một khu trại tị nạn cho những người Hồi giáo Rohingya, Myanmar, ngày 03 tháng 05 năm 2016.

Hơn 1 ngàn người Hồi giáo Rohingya có thể đã thiệt mạng trong chiến dịch đàn áp của quân đội Myanmar, theo nguồn tin từ 2 quan chức cấp cao của Liên hiệp quốc phụ trách về người tị nạn chạy trốn bạo lực. Số thương vong, theo họ, đã vượt rất xa so với báo cáo trước đó.

Phát ngôn viên cho Tổng thống Myanmar, Zaw Htay, cho biết các báo cáo mới nhất từ các chỉ huy quân sự cho thấy chưa tới 100 người thiệt mạng trong chiến dịch chống nổi dậy nhắm vào các phần tử chủ chiến Rohingya tấn công các đồn biên phòng hồi tháng 10.

Phản hồi về con số do hai giới chức Liên hiệp quốc đưa ra, phát ngôn nhân của Tổng thống Myanmar nói "Số họ nói lớn hơn thống kê của chúng tôi quá nhiều. Chúng tôi cần kiểm tra trên thực địa."

Khoảng 1,1 triệu người Hồi giáo Rohingya sống ở Tây Bắc Myanmar, trong điều kiện bị phân biệt sắc tộc, bị từ chối quốc tịch. Nhiều người trong cộng đồng Phật giáo chiếm đa số ở Myanmar xem họ như là những người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh.

Ngoài thông tin hai quan chức Liên hiệp quốc tiết lộ với Reuters, một báo cáo của Văn phòng Cao Ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc (OHCHR) hôm thứ sáu cũng nêu lên các vụ giết người hàng loạt và những vụ hiếp dâm bởi quân đội ở Tây Bắc Myanmar trong những tháng gần đây. Báo cáo nói những hành động này có thể cấu thành tội ác chống lại nhân loại.

Chính phủ của bà Aung San Suu Kyi tuần trước loan báo sẽ điều tra các cáo buộc đưa ra trong phúc trình. Trước đó, chính phủ phủ nhận hầu như tất cả các cáo buộc về giết người, hiếp dâm và đốt phá.

Các nhà ngoại giao ở Myanmar nói các bằng chứng gia tăng về sự tàn bạo của quân đội đang đặt bà Suu Kyi, người không có quyền kiểm soát lực lượng vũ trang theo Hiến pháp do chính quyền quân sự trước đây viết ra, vào vị thế hết sức khó khăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG