Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người Iraq trong vùng IS chiếm đóng vừa nhận được hàng cứu trợ


Khói bốc lên từ các giếng dầu bị chiến binh Nhà nước Hồi giáo đốt cháy trước khi họ rút khỏi thị trấn Qayyarah, 30/8/2016.
Khói bốc lên từ các giếng dầu bị chiến binh Nhà nước Hồi giáo đốt cháy trước khi họ rút khỏi thị trấn Qayyarah, 30/8/2016.

Chương trình Lương thực Thế giới, gọi tắt là WFP, cho hay họ vừa phân phát thực phẩm đến cho hơn 30.000 người tại một thị trấn ở miền bắc Iraq bị các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng hơn hai năm qua. Từ Geneva thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA tường trình lại những cảnh thống khổ tột cùng của người dân Iraq tại đó mà các nhân viên cứu trợ chứng kiến.

Thị trấn Qayyarah ở miền bắc Iraq, nằm cách thành phố Mosul khoảng 60 kilômét về hướng nam, là nơi mà các nhân viên cứu trợ không tiếp cận được trong suốt hơn hai năm qua. Chiến tuyến đã dịch chuyển trong thời gian qua và Nhà nước Hồi giáo đã mất thế kiểm soát tại thị trấn này, mở đường cho các nhân viên cứu trợ của WFP và các tổ chức cứu trợ khác phân phát thực phẩm đến cho hàng ngàn người đang túng quẫn và đói khát trong thị trấn và khu vực xung quanh.

Người phát ngôn Bettina Luescher của Chương trình Lương thực Thế giới tuần trước cho hay WFP và các đối tác đã đánh giá được tình hình nhân đạo tại đây và nhận thấy mọi người còn kẹt lại trong thị trấn tuyệt vọng tìm kiếm thực phẩm và nhu yếu phẩm.

Bà Luescher nói: "Tất cả hàng quán đều bị phá hủy hoặc đóng cửa. Thực phẩm dự trữ còn rất ít. Mọi người chỉ còn được một ít bột mì để sống sót. Khói đen bốc lên từ những vùng khai thác dầu hỏa quanh thị trấn."

WFP, cùng với các đối tác địa phương là tổ chức Cứu trợ Hồi giáo và Tổ chức Cổ xúy Phụ nữ, đã phân phát các phần ăn đến cho 30.000 người trong tháng này. Các tổ chức cứu trợ này cũng phân phát thực phẩm đến cho hơn 2.000 người thất tán đang sống tạm trong các lều trại hoặc nương nhờ các hộ gia đình ở các khu vực quanh thị trấn.

Bà Luescher cho hay điều quan trọng là được tiếp cận với những nơi đã phải chịu đựng quá nhiều giao tranh. Bà nói với đài VOA rằng WFP cũng phân phát thực phẩm đến cho nhiều người khác dọc hành lang Mosul:

"Tháng trước, 130.000 người tản cư tránh xung đột ở Mosul đã chạy sang những khu vực lân cận. Nhiều người chạy ra các vùng phụ cận thành phố Mosul đang trú ẩn đỡ trong những nhà cửa xây dựng chưa xong. Chúng tôi phân phát các phần ăn được chuẩn bị sẵn ngay khi họ đến được các nơi tạm trú đó và các trại trung chuyển nội trong vòng 72 tiếng đồng hồ, chẳng hạn những chỗ như Mosul, chúng tôi đến đó với các phần ăn được chuẩn bị sẵn."

WFP và các tổ chức cứu trợ khác cho hay họ đang đẩy mạnh hoạt động trong lúc chờ các lực lượng của chính phủ Iraq mở cuộc hành quân được trông chờ lâu nay để chiếm lại thành phố Mosul từ tay Nhà nước Hồi giáo. Liên hiệp quốc cảnh báo sẽ có khoảng 2 triệu người sẽ di tản để tránh cuộc giao tranh sẽ xảy ra.

Bà Luescher nói việc Đức đóng góp 28 triệu đôla tạo điều kiện cho việc phân phát thực phẩm cứu trợ đến cho các gia đình thất tán ở thành phố Mosul. Nhưng bà nói thêm rằng còn cần thêm khoảng 106 triệu đôla nữa để đáp ứng với con số người thất tán đang ngày càng tăng từ nay cho đến hết năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG