Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người chạy trốn giao tranh giữa chính phủ Pakistan và Taliban


Một người tỵ nạn chạy trốn cuộc tấn công của chính phủ Pakistan vào nhóm phiến quân Taliban ở Bắc Waziristan ngồi nghỉ bên con lừa của bà ở ngoại ô Bannu, tỉnh Khyber-Pakhtunkhwam, Pakistan 19/6/2014
Một người tỵ nạn chạy trốn cuộc tấn công của chính phủ Pakistan vào nhóm phiến quân Taliban ở Bắc Waziristan ngồi nghỉ bên con lừa của bà ở ngoại ô Bannu, tỉnh Khyber-Pakhtunkhwam, Pakistan 19/6/2014
Cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 6.000 người tị nạn đã bỏ trốn đến Afghanistan để thoát khỏi giao tranh giữa các lực lượng chính quyền Pakistan và các chiến binh Taliban ở khu vực Bắc Waziristan. Cơ quan này cho biết họ đang phải gắng sức cho một cuộc di cư lớn hơn nếu giao tranh tiếp tục leo thang. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật từ trụ sở của UNHCR tại Geneva.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết có 6452 người Pakistan đã chạy trốn vào các khu vực miền đông Afghanistan từ Bắc Waziristan. Phát ngôn viên của UNHCR Adrian Edwards nói cơ quan của ông đang giúp đỡ giới hữu trách ở tỉnh miền đông Khost ghi danh và trợ giúp những người mới đến.

“Những phụ nữ, đàn ông và trẻ em mới đến đã đi bằng xe bò băng qua các dãy núi từ Pakistan để tìm kiếm sự an toàn. Hiện họ đã được bố trí chỗ ở với các cộng đồng người Afghanistan địa phương. Tuy nhiên, rõ ràng các cộng đồng này có nguồn lực và khả năng tiếp nhận giới hạn để giúp đỡ”.

Ông Edwards cho biết chỗ ở, nước uống sạch và vệ sinh là rất cần thiết. Ông nói UNHCR quan ngại rằng các gia đình sống gần với nơi giao tranh đang hoành hành sẽ gặp phải bạo lực nhiều hơn nữa. Ông nói điều này có thể gây khó khăn cho các cơ quan cứu trợ tiếp cận được họ để trợ giúp nhân đạo.

Quân đội Pakistan đã thực hiện cuộc tấn công lật độ các phần tử nổi dậy Taliban có liên hệ với al-Qaida ở Bắc Waziristan từ ngày 12/6, một tuần sau khi nhóm phiến quân tấn công phi trường lớn nhất Pakistan ở Karachi. Vụ tấn công khiến 36 người thiệt mạng, bao gồm cả 10 tay súng của Taliban.

Vụ tấn công cũng khiến cho các cuộc đàm phán ngưng bắn với cái gọi là Taliban ôn hòa bị sụp đổ. Ðiều này khiến Thủ tướng Nawaz Sharif phải thực hiện một cuộc tấn công toàn diện vào Bắc Waziristan để loại bỏ Taliban khỏi căn cứ bộ lạc của họ.
Thế nhưng giao tranh đang tạo ra một làn sóng người bỏ nhà cửa để tìm sự an toàn. Chính quyền Pakistan xác nhận có hơn 100.000 người đã bị thất tán ngay trong nước từ Bắc Waziristan vào nhiều khu vực của tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa.

Phát ngôn viên UNHCR Edwards nói với đài VOA rằng chính quyền Pakistan chưa yêu cầu trợ giúp, nhưng nếu có, cơ quan của ông và những nơi khác cũng sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ. Trong khi đó, ông cho biết cơ quan của ông sẽ làm việc để trợ giúp cho hàng ngàn người tỵ nạn đã bỏ trốn vào Afghanistan.

“Chúng tôi luôn luôn quan ngại khi mọi người bị thất tán. Ðiều khó khăn trong khu vực này, như bạn biết đó, đây là khu vực mất an ninh. Rất khó tiếp cận. Ðó là vùng núi. Ít nhất mà nói việc giúp đỡ mọi người ở đó đang là thách thức”.

Pakistan đã tiếp nhận hàng trăm ngàn người tỵ nạn Afghanistan trong nhiều năm. Nhưng trong một sự xoay chiều đáng lo ngại, ông Edwards lưu ý đây là lần đầu tiên những người tỵ nạn từ Pakistan chạy vào Afghanistan. Ông cho biết ở khu vực đó của Afghanistan không có một trại tỵ nạn nào. Ông nói thêm rằng công việc trước mắt là khó khăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG