Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc tìm cách bắt quyền giám đốc của Samsung


Lá cờ Samsung bên cạnh quốc kì Hàn Quốc, ngày 16 tháng 01 năm 2017.
Lá cờ Samsung bên cạnh quốc kì Hàn Quốc, ngày 16 tháng 01 năm 2017.

Các công tố viên Hàn Quốc đã yêu cầu bắt giữ quyền giám đốc của công ty Samsung, ông Lee Jae-yong, người con trai 48 tuổi của Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee. Ông Lee Kun-hee đang bị bệnh trong những năm gần đây.

Đây là một phần trong quá trình điều tra của các công tố viên về vụ bê bối tham nhũng dẫn đến việc luận tội tổng thống nước này.

Các công tố viên đã tiến hành điều tra về hỗ trợ tài chính của Samsung cho một doanh nghiệp và các tổ chức được bạn của Tổng thống Park Geun-hye, bà Choi Soon-sil, hậu thuẫn.

Tòa án Seoul sẽ quyết định về yêu cầu bắt giữ của các công tố viên vào thứ Tư.

Samsung là tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc và việc bắt ông Lee có thể sẽ tác động vào nền kinh tế của nước này. Tuy nhiên một phát ngôn viên của nhóm công tố nói “chúng tôi tin điều còn quan trọng hơn là việc thực thi công lý”.

Bà Park đã bị cáo buộc thông đồng với người bạn lâu năm để ép buộc hoặc hối lộ các tập đoàn Hàn Quốc để quyên góp hơn 65 triệu đôla cho hai tổ chức khả nghi, và đã làm ngơ khi bà Choi rót một phần quỹ và các hợp đồng phụ có lợi cho các công ty thuộc sở hữu của bà và bạn bè.

Samsung đã phủ nhận có bất kỳ hành vi sai trái nào. Tập đoàn này nói chưa bao giờ đóng góp để giành ưu thế.

Hồi tháng 12, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu để buộc tội bà Park với tội lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và vi phạm tự do báo chí, liên quan đến vụ bê bối lợi dụng danh tiếng bị cáo cuộc dính đến nhiều triệu đôla.

Bà Park đã bị đình chỉ chức vụ nhưng vẫn tiếp tục sống trong phủ tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG