Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc tăng cường phi đạn để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên


Phi đạn cruise Hyunmu-3 có tầm bắn từ 500 tới 1.500 km.
Phi đạn cruise Hyunmu-3 có tầm bắn từ 500 tới 1.500 km.

Trong bối cảnh dường như mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Bắc Triều Tiên, quân đội Nam Triều Tiên có ý định đưa thêm một số phi đạn đáng kể vào kho vũ khí của nước này trong những năm tới. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Nam Triều Tiên xác nhận đang xúc tiến các kế hoạch gia tăng mức chi về phát triển phi đạn.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Kim Min-seok nói đây là một phần của tiến trình tiếp diễn nhằm củng cố quân đội nước này.

Ông Kim nói rằng Nam Triều Tiên cần phải thiết lập khả năng phản ứng bằng nhiều phi đạn hơn để đáp lại các mối đe dọa không cân xứng của Bắc Triều Tiên, gồm có cả phi đạn.

Các giới chức Nam Triều Tiên không xác nhận các số liệu cụ thể về mức chi cũng như về con số phi đạn.

Truyền thông địa phương hôm nay đưa tin rằng bộ quốc phòng đang đề nghị chi hơn 2 tỷ đôla để phát triển phi đạn trong vòng 5 năm tới.

Tin cho hay, đề nghị này đã được trình lên Tổng thống Lee Myung-bak tại một cuộc họp về chính sách tài chính vào ngày 28/4, tức là chỉ vài ngày sau khi quân đội Nam Triều Tiên công bố có một phi đạn cruise mới có khả năng đánh trúng bất kỳ mục tiêu nào ở Bắc Triều Tiên.

Các nhà phân tích nói rằng quân đội Nam Triều Tiên muốn phát triển hàng trăm phi đạn đạn đạo Hyunmu-2 với tầm bắn 300 km, và loạt phi đạn cruise Hyunmu-3 với tầm bắn từ 500 tới 1.500 km.

Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, nếu có, kho vũ khí này sẽ có thể vô hiệu hóa vũ khí hạt nhân và các phi đạn tầm xa ở Bắc Triều Tiên cùng với các cơ sở chỉ huy, các căn cứ không quân và các cơ sở được cho là chứa vũ khí hóa sinh của Bình Nhưỡng.

Các nhà phân tích quốc phòng và tình báo nói rằng đất nước Bắc Triều Tiên nghèo khó có các chương trình vũ khí bí mật, bất hợp pháp theo các biện pháp chế tài của quốc tế, mà nhiệm vụ chung cuộc là đặt một vũ khí hạt nhân lên đầu phi đạn đạn đạo.

Mặc dù đã tiến hành một số vụ phóng phi đạn và các cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất trong vòng 6 năm qua, phần lớn các nhà phân tích cho rằng còn lâu Bắc Triều Tiên mới đạt được mục tiêu đó.

Một nhà phân tích quốc phòng làm việc cho tạp chí quốc phòng Jane tường trình rằng các bức ảnh chụp được bằng vệ tinh trong tháng trước cho thấy hoạt động đào đất gia tăng tại địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Bắc Triều Tiên.

Hoạt động diễn ra giữa lúc có những lời cảnh báo mới gửi cho Bình Nhưỡng từ phía Seoul, Washington và Tokyo rằng nước này không nên thực hiện thêm các hành động khiêu khích, tỷ như tiến hành một vụ nổ hạt nhân dưới lòng đất.

Kể từ sau vụ phóng rocket thất bại của Bắc Triều Tiên hôm 13/4, ngày càng có phỏng đoán rằng đất nước cô lập này sẽ tiến hành một vụ thử nghiệm như vậy. Các vụ thử hạt nhân trước đây hồi năm 2006 và 2009 diễn ra sau khi Bắc Triều Tiên thực hiện điều nước này gọi là các vụ phóng không gian.

Các nước phương Tây cáo buộc rằng các vụ phóng này được Bắc Triều Tiên sử dụng để cải thiện công nghệ phi đạn đạn đạo mà rốt cuộc sẽ được sử dụng để tấn công các nước khác, trong đó có Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG