Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc báo cáo ca tử vong thứ 16 vì bệnh MERS


Nhân viên y tế Hàn Quốc đeo khẩu trang để ngăn ngừa virut bệnh MERS tại Seoul, ngày 13/6/2015.
Nhân viên y tế Hàn Quốc đeo khẩu trang để ngăn ngừa virut bệnh MERS tại Seoul, ngày 13/6/2015.

Hàn Quốc hôm nay báo cáo ca tử vong thứ 16 và 5 ca lây nhiễm mới trong vụ bộc phát Hội chứng Hô hấp Trung Đông, thường được gọi tắt là MERS. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết tổng số ca lây nhiễm bệnh MERS giờ đây đã lên tới 150, trong đó có 16 ca tử vong. Họ cũng cho biết 17 bệnh nhân đang ở trong tình trạng không ổn định.

Cho đến nay tất cả những vụ lây nhiễm đầu xảy ra tại các cơ sở y tế và những người thiệt mạng là những người vốn có những chứng bệnh khác, như bệnh tiểu đường chẳng hạn.

Trung tâm Y tế Samsung ở Seoul, một trong những bệnh viện lớn nhất và có uy tín nhất ở Hàn Quốc, hôm nay đã tạm ngưng hoạt động một phần sau khi vi rút bệnh MERS bén rễ ở nơi này.

Ông Song Jae Hoon, Chủ tịch Trung Y tế Samsung, phát biểu như sau.

"Chúng tôi đóng cửa một phần bệnh viện để tập trung vào việc chống lại bệnh MERS. Ngoại trừ những hoạt động cấp cứu, chúng tôi sẽ tạm thời ấn định một sự hạn chế đối với việc chữa trị những bệnh nhân ngoài bệnh viện, tiếp nhận bệnh nhân nhập viện cũng như những hoạt động và sự chữa trị cho các bệnh nhân ở phòng cấp cứu. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ hạn chế số người vào thăm những bệnh nhân nằm viện."

Thứ 7 vừa qua, một toán chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết tuy số ca lây nhiễm bệnh MERS đàng trên đà sút giảm, vụ bộc phát này là “lớn và phức tạp” và dự kiến sẽ có thêm những ca mới.

Bác sĩ Keiji Fukudi, Phụ tá Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết thêm như sau.

"Dựa trên kết quả có sẵn của các cuộc nghiên cứu về vi rút này, về các yếu tố di truyền học của vi rút này, chúng tôi không nhận thấy có bất kỳ sự thay đổi nào làm cho vi rút có khả năng truyền nhiễm nhiều hơn."

Hàng người mà giới hữu trách tin là đã tiếp xúc với những người bị nhiễm bệnh đã được cách ly.

Trong khi đó, hàng ngàn trường học từng đóng cửa vì mối lo ngại về bệnh MERS hôm nay mở cửa trở lại.

Các giới chức y tế Hàn Quốc hôm nay nói rằng nếu các phương pháp ngăn chận tiếp tục có hiệu quả, dịch MERS ở nước họ sẽ kết thúc trong vòng hai tuần nữa.

Vụ bộc phát đã khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Guen Hye hoãn lại chuyến viếng thăm Hoa Kỳ trong tuần này.

Hiện chưa có thuốc chữa hoặc thuốc chủng bệnh MERS, là chứng bệnh mà Tổ chức Y tế Thế giới nói có tỉ lệ tử vong khoảng 35%.

Vi rút MERS cùng họ với vi rút đã lây nhiễm cho hàng ngàn người trong vụ bộc phát bệnh SARS năm 2003.

Bệnh MERS được ghi nhận lần đầu vào năm 2012 ở Ả rập Xê út và đã lan tới một số nước khác.

Việt Nam tăng cường phòng bị ứng phó với dịch MERS
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:51 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG