Đường dẫn truy cập

Hamas đồng ý ngưng bắn 24 giờ vì lý do nhân đạo


Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Israel ở phía đông thành phố Gaza, ngày 27/7/2014.
Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Israel ở phía đông thành phố Gaza, ngày 27/7/2014.

Các phần tử chủ chiến Hamas nói rằng họ sẽ đồng ý ngừng bắn vì nhân đạo 24 giờ ở Gaza, bắt đầu lúc 2 giờ chiều giờ địa phương (tức là 11 giờ UTC).

Israel chưa đáp lại phía Hamas về đề nghị ngưng bắn mới nhất này.

Phe Hamas đưa ra một tuyên bố hôm Chủ nhật không lâu sau khi Israel tái tục các cuộc không kích ở Dải Gaza tiếp theo sau các vụ bắn rocket từ phía lãnh thổ của người Palestine. Một loạt những quả rocket từ Gaza đã bắn vào Israel vài giờ trước khi một thỏa thuận ngừng bắn khác theo kế hoạch sẽ kết thúc.

Quân đội Israel nói “tiếp theo những vụ bắn rocket liên tục của phe Hamas trong suốt những thời gian ngưng bắn cho công tác nhân đạo được thỏa thuận vì thường dân ở Gaza, quân đội Israel đã tiếp tục các cuộc hành quân trên không, trên biển và trên bộ ở Dải Gaza.”

Palestine cho hay 3 người nữa thiệt mạng ở Gaza kể từ khi Israel thực hiện lại các vụ pháo kích.

Israel trước đó trong ngày thứ Bảy đồng ý gia hạn thêm 24 giờ nữa cho cuộc ngưng bắn được thỏa thuận ban đầu là 12 giờ ở Dải Gaza, để kéo dài hết ngày Chủ nhật cho đến nửa đêm theo giờ địa phương.

Palestine cho biết tổng số thiệt mạng đã vượt quá 1.000 người, đa số là thường dân, trong đó có nhiều trẻ em.
Palestine cho biết tổng số thiệt mạng đã vượt quá 1.000 người, đa số là thường dân, trong đó có nhiều trẻ em.

Tuy nhiên, Israel nói rằng họ sẽ đáp lại các vụ bắn rocket của Hamas trong thời gian gia hạn ngừng bắn và sẽ tiếp tục tìm và phá hủy các đường hầm mà phe Hamas dùng để đưa vũ khí và chiến binh vào Israel.

Hamas bác bỏ gia hạn ngừng bắn và nói rằng Israel trước hết phải rút quân ra khỏi Gaza.

Palestine cho biết tổng số người thiệt mạng của họ đã vượt quá con số 1.000, đa số là thường dân, trong đó có nhiều trẻ em.

Israel nói 43 binh sĩ của họ và 2 thường dân thiệt mạng.

Cuộc ngưng bắn sẽ để cho cư dân ở Gaza có cơ hội quay về nhà xem những gì còn lại ở nhà họ sau gần ba tuần máy bay Israel không kích để đáp lại các vụ bắn rocket của Hamas. Một số người có tìm lại được những của cải riêng, nhưng nhiều người khác chỉ thấy nhà cửa của họ đã bị phá nát.

Nhiều ngàn người tập trung ở Tel Aviv chiếu tối thứ Bảy, kêu gọi chấm dứt chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

Một số bộ trưởng ngoại giao, trong đó có Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, họp ở Paris hôm thứ Bảy trong nỗ lực chất dứt cuộc xung đột.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói các nhà ngoại giao đang hối thúc một cuộc ngưng bắn lâu dài để đáp ứng lo ngại của Israel về an ninh đồng thời cố gắng đáp ứng yêu cầu của người Palestine về phát triển kinh tế ở Gaza.

Người Palestine đòi Israel và Ai Cập chấm dứt phong tỏa Gaza, bóp nghẹt nền kinh tế ở đây và không cho người dân Gaza được đi lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG