Đường dẫn truy cập

Binh sĩ từ Nepal thuộc lực lượng LHQ mang vi trùng dịch tả đến Haiti


Các bệnh nhân bị nhiễm dịch tả được chữa trị trong một trung tâm y tế khi dịch tả bùng phát ở Haiti hồi tháng 10 năm 2010
Các bệnh nhân bị nhiễm dịch tả được chữa trị trong một trung tâm y tế khi dịch tả bùng phát ở Haiti hồi tháng 10 năm 2010

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ, CDC, nói chứng cớ mạnh mẽ là Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên Hiệp Quốc đến từ Nepal đã mang chủng dịch tả đến Haiti làm hơn 5.500 người thiệt mạng.

Một phúc trình của CDC được công bố hôm thứ Năm nói sự lây nhiễm do phân người gây ra tại sông Artibonite và một trong những phụ lưu gần một trại của Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên Hiệp Quốc đã làm phát sinh dịch bệnh này.

CDC nói có sự liên hệ chặt chẽ về thời gian và nơi chốn giữa việc một tiểu đoàn Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc người Nepal đến Haiti ở nơi có dịch tả bùng phát, và trường hợp đầu tiên mắc bệnh này xảy ra tại vùng sông Meille thuộc miền trung Haiti mấy ngày sau đó.

Phúc trình cho biết sông Meille nằm ở một vùng hẻo lánh và không có yếu tố nào khác để luồng vi trùng dịch tả này có thể đến đấy được.

Dịch tả di chuyển từ sông Meille đến sông Artibonite.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc nói họ biết rõ về phúc trình này và sẽ nghiên cứu những điều phúc trình tìm ra.

Dịch tả bùng phát tại Haiti vào tháng 10 năm ngoái. Kể từ đó, các giới chức Haiti chẩn đoán thêm hơn 300.000 trường hợp lây nhiễm bệnh dịch tả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG