Đường dẫn truy cập

Hai thủ lãnh mạng lưới Haqqani bị bắt


Anis Haqqani, thủ lãnh hàng đầu của mạng lưới Haqqani, có liên hệ với al-Qaida và là em của Sirajuddin Haqqani một thủ lãnh của mạng lưới này
Anis Haqqani, thủ lãnh hàng đầu của mạng lưới Haqqani, có liên hệ với al-Qaida và là em của Sirajuddin Haqqani một thủ lãnh của mạng lưới này

Cơ quan tình báo Afghanistan hôm thứ năm loan báo đã bắt được 2 thủ lãnh quan trọng của Mạng lưới Haqqani đang chống lại lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo cùng với Taliban. Thông tín viên VOA Ayaz Gul tường thuật từ Kabul rằng những người bị bắt gồm con trai của Jalaluddin Haqqani, người sáng lập nhóm nổi dậy mà Hoa Kỳ và nhà chức trách Afghanistan tin là đang hoạt động từ các căn cứ ở lân quốc Pakistan.

Nhà chức trách Afghanistan đã xác nhận 2 người bị bắt là Anas Haqqani và Hafiz Rashit, và mô tả việc bắt họ là một cú đánh vào các khả năng hoạt động và chiến đấu của mạng lưới Haqqani.

Một người phát ngôn cho Bộ An ninh Quốc gia Afghanistan, ông Abdul Haseeb Sediqi, nói các vụ bắt giữ diễn ra hôm thứ ba ở tỉnh Khost gần biên giới giáp với Pakistan. Ông nói thêm rằng Anas Haqqani đang đóng một vai trò rất nhiều quyền lực với tư cách là phụ tá cho người anh là Sirajuddin Haqqani, thủ lãnh của mạng lưới.

Người phát ngôn này nói Anas Haqqani “có liên hệ trực tiếp trong các quyết định về hoạt động và chiến lược của mạng lưới, và điều hành chiến dịch gây quỹ cho mạng lưới ở các nước trong vùng Vịnh, ngoài việc giám sát các hoạt động tuyên truyền trên mạng truyền thông xã hội sử dụng “các kỹ năng điện toán đặc biệt.”

Hafiz Rashid, chỉ huy mạng lưới Haqqani ở Đông Nam Afghanistan, phụ trách việc cung cấp thiết bị cho các tay đánh bom tự sát Hafiz Rashid, chỉ huy mạng lưới Haqqani ở Đông Nam Afghanistan, phụ trách việc cung cấp thiết bị cho các tay đánh bom tự sát
Hafiz Rashid, chỉ huy mạng lưới Haqqani ở Đông Nam Afghanistan, phụ trách việc cung cấp thiết bị cho các tay đánh bom tự sát Hafiz Rashid, chỉ huy mạng lưới Haqqani ở Đông Nam Afghanistan, phụ trách việc cung cấp thiết bị cho các tay đánh bom tự sát

Phần tử chủ chiến bị bắt kia là Rashid, nghe nói là chỉ huy quân sự của nhóm ở vùng Kabul và đông nam Afghanistan. Sediqi cáo buộc viên chỉ huy chủ chiến này sống ở tỉnh Punjab của Pakistan cho đến hồi gần đây.

Sediqi nói Rashid là người chịu trách nhiệm xác định các mục tiêu cho các tay đánh bom tự sát và cung cấp cho họ thiết bị và hỗ trợ hậu cần để thực hiện các vụ tấn công tự sát ở Kabul và các tỉnh miền đông Afghanistan.

Phát ngôn viên của cơ quan gián điệp Afghanistan nói thêm rằng Rashid, 34 tuổi, đang huấn luyện và chuyển giao các tay đánh bom tự sát cho Afghanistan từ các trại của mạng lưới Haqqani ở thành phố Peshawar và vùng biên giới Waziristan.

Các nguồn tin chủ chiến nói rằng những vụ bắt giữ do nhà chức trách địa phương ở nước Qatar trong vùng Vịnh thực hiện, sau đó giao những người này cho Afghanistan.

Người sáng lập mạng lưới, Jalaluddin Haqqani, trước đây từng là một viên chỉ huy du kích chống sô viết và nghe nói đã tự đứng ra ngoài lề các hoạt động vì sức khoẻ đang sa sút.

Một trong những người con trai của ông này là Nasiruddin Haqqani, đã bị bắn chết dưới tay những kẻ tấn công không rõ lai lịch hồi tháng 11 ở gần Islamabad. Hắn là trưởng ban tài chính của mạng lưới. Một người con trai khác là Badruddin Haqqani, đã bị thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ ở Bắc Waziristan vào tháng 8 năm 2012.

Các hang ổ Haqqani ở Bắc Waziristan từ lâu vẫn gây căng thẳng trong quan hệ giữa Islamabad với Kabul và Washington.

Phát biểu tuần này tại Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington, đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ đặc trách Afghanistan và Pakistan, ông Dan Feldman đã nhắc lại ỳ nghĩa của cuộc tấn công chống khủng bố của Pakistan ở Waziristan:

“Các cuộc hành quân rõ ràng đã gây gián đoạn cho các hoạt động chủ chiến, nhưng công tác chưa hoàn tất. Các nhóm chủ chiến, kể cả mạng lưới Haqqani và phe Taliban ở Pakistan, tiếp tục đề ra một hiểm hoạ cho Pakistan, các nước láng giềng của Pakistan, và Hoa Kỳ. Điều cấp thiết là các hoạt động này phải tiếp tục và mọi nỗ lực phải được tiến hành để ngăn chặn việc tái lập lại các sào huyệt.”

Mạng lưới Haqqani có liên hệ với al-Qaida bị cho là thủ phạm tiến hành một số vụ tấn công gây nhiều chết chóc nhất nhắm vào NATO và các mục tiêu Afghanistan từ căn cứ của mạng lưới ở vùng biên giới Bắc Waziristan của Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG