Đường dẫn truy cập

Hai thành viên cao cấp đảng cực hữu Ukraine bị truy tố


Một người biểu tình giữ lá chắn của sĩ quan cảnh sát tại phía trước tòa nhà quốc hội ở Kiev ngày 31/8/2015.
Một người biểu tình giữ lá chắn của sĩ quan cảnh sát tại phía trước tòa nhà quốc hội ở Kiev ngày 31/8/2015.

Hai thành viên cao cấp của đảng cực hữu Svoboda ở Ukraine hôm thứ 6 bị truy tố với tội bạo loạn, sau khi bị thẩm vấn ở Kyiv về những vụ đụng độ bên ngoài trụ sở quốc hội hôm thứ hai.

Ba quân nhân của lực lượng Vệ binh Quốc gia đã thiệt mạng vì thương tích trong một vụ nổ lựu đạn giữa lúc cảnh sát và những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan xô xát với nhau. Những người này biểu tình để phản đối một điều khoản tu chính hiến pháp để dành thêm quyền hạn cho các khu vực trong nước, kể cả khu vực miền đông do phiến quân kiểm soát. Hơn 140 người phải vào bệnh viện điều trị. Một vệ binh vẫn còn bị hôn mê.

Các giới chức cho biết họ đã tìm ra kẻ ném lựu đạn, trước đây là một chiến binh thuộc lữ đoàn tình nguyện ở miền đông Ukraine.

Lãnh tụ đảng Svoboda, ông Oleh Tyanybok, đã bị triệu tới Bộ Nội vụ để thẩm vấn. Tờ Kyiv Post trích lời ông Tyanybok nói rằng hai thành viên của đảng ông, cựu bộ trưởng chính sách nông nghiệp Ihor Shvaika và cựu dân biểu Yuriy Syrotiuk, bị truy tố.

Hầu hết những người biểu tình bạo động tại cuộc mít tinh hôm thứ hai là thành viên đảng Svoboda.

Phát biểu tại Vladivistok trước đó trong ngày thứ 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án những vụ đụng độ gây chết người và nói rằng ông không biết người dân Ukraine có thể chịu đựng cho tới bao giờ với tình hình bất ổn.

Ông nói rằng vụ bạo động này dọn đường cho một cuộc đối đầu chính trị ở Ukraine, là nơi mà một chính phủ thân Tây phương đã lên nắm quyền sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych thân Nga bị lật đổ năm 2014.

Ông Putin nói rằng dành thêm quyền hạn cho hai khu vực đòi ly khai Donetsk và Luhansk là “vô cùng cần thiết.”

Ukraine và thành phần ly khai thân Nga đồng ý ngưng bắn (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG