Đường dẫn truy cập

Hải quân Trung Quốc tập trận gần nhóm đảo Điếu Ngư


Bức ảnh cho thấy một tàu chiến Trung Quốc trong vùng biển giữa hai hòn đảo Nhật Bản tại quận Okinawa, Biển Hoa Đông, 16/10/2012
Bức ảnh cho thấy một tàu chiến Trung Quốc trong vùng biển giữa hai hòn đảo Nhật Bản tại quận Okinawa, Biển Hoa Đông, 16/10/2012
Hải quân Trung Quốc bắt đầu một cuộc tập trận chung với các cơ quan hàng hải dân sự tại Biển Hoa Đông hôm thứ Sáu, giả định có xung đột với những đối thủ cũng tuyên bố chủ quyền trên vùng biển tranh chấp.

Cuộc tập trận được xem như là một dấu hiệu cảnh báo Tokyo, mà Bắc Kinh đang có tranh chấp về nhóm đảo Senkaku, còn gọi là Điếu Ngư Đài.

Dù Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân và những cơ quan tuần tra dân sự vẫn tập trận chung mỗi năm, nhưng các nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc nói cuộc tập trận chỉ có thể được xem là nhằm vào cuộc khủng hoảng liên hệ đến nhóm đảo này.

Truyền thông Trung Quốc trích thông cáo của ban chỉ huy Hạm đội Hoa Đông tham dự cuộc tập trận nói: “Cuộc tập trận này sẽ diễn lại một tình huống theo đó các tàu của cơ quan công lực nước ngoài cản trở và can thiệp vào các tàu hải giám của chúng ta đang làm nhiệm vụ bảo vệ quyền hàng hải và thi hành công lực.”

Theo thông cáo này, kịch bản tập trận gồm việc đụng tàu trong đó tàu Trung Quốc bị thiệt hại và một số nhân viên tuần tra bị thương và rớt xuống biển. Hạm đội Hoa Đông sau đó “gởi một tuần dương hạm, một bệnh viện hạm, một tàu kéo, máy bay chiến đấu tân tiến và trực thăng đến hỗ trợ, bảo vệ và cứu nạn khẩn cấp.”

Trung Quốc thường xuyên tổ chức những cuộc tập trận hải quân vào thời gian này trong năm. Tuy nhiên việc loan báo được đưa ra sau một cuộc tranh chấp lâu dài giữa Bắc Kinh và Tokyo về quần đảo nhỏ này nằm về phía Đông bờ biển Đài Loan. Cuộc tranh chấp đã leo thang khi Nhật Bản đồng ý mua lại một số đảo do tư nhân làm chủ trong tháng qua.

Một nguồn tin quen thuộc với những ý đồ của quân đội Trung Quốc cho biết “Với nội dung này, cuộc tập trận phải được xem trong bối cảnh của nhóm đảo Điếu Ngư.”

Chính phủ Nhật Bản nói họ mua lại đảo là để ngăn việc chủ nhân những đảo này bán đảo cho tỉnh trưởng Tokyo, là người có khuynh hướng dân tộc, có thể sử dụng những đảo này để khiêu khích xung đột với Trung Quốc. Tuy nhiên Bắc Kinh đã đáp lại một cách giận dữ và bác bỏ lối giải thích này.

Nhật Bản và Hoa Kỳ mới đây tổ chức tập trận chung, chú trọng đến việc tái chiếm một đảo bị chiếm giữ và có kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận khác trong tháng tới tại Okinawa, một cuộc tập trận đầu tiên như thế trên lãnh thổ Nhật Bản.

Một số nhà phân tích Trung Quốc giải thích kế hoạch này như là trực tiếp nhắm vào Senkaku, nhưng Đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại châu Á, trong tuần qua bác bỏ lo ngại cho là cuộc tập trận này nhằm chuyển một thông điệp cho Trung Quốc.

Nguồn: Financial Times, South China Morning Post

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG