Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ đổi quyền chỉ huy qua vụ điều tàu tới Biển Đông


Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift.
Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift.

Tàu khu trục của Hải quân Mỹ đến gần đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông hồi tuần trước đã nhận lệnh từ tổng hành dinh của Hạm đội thứ 3 ở thành phố San Diego, theo hai nguồn tin nói với hãng tin Reuters.

Chiến hạm USS Decatur hôm thứ Sáu đã thách thức "tuyên bố chủ quyền lãnh hải thái quá" của Trung Quốc gần quần đảo Hoàng Sa.

Đây là lần đầu tiên một hoạt động tự do hàng hải được tiến hành mà không có sự chỉ huy của Hạm đội thứ 7 đóng ở Nhật Bản, và là một sự thử nghiệm những thay đổi nhắm mục tiêu cho phép Hải quân Mỹ tiến hành những hoạt động hàng hải trên cả hai bình diện ở châu Á cùng một lúc, theo hai nguồn tin phát biểu trong điều kiện giấu tên.

Một nguồn tin nắm rõ những mục tiêu của việc tái tổ chức cho biết việc để Hạm đội thứ 3 thường xuyên chỉ huy tàu ở châu Á, điều mà hạm đội này chưa từng làm kể từ Thế chiến thứ hai, có nghĩa là Hải quân Mỹ có thể thực hiện tốt hơn những hoạt động cùng lúc như trên bán đảo Triều Tiên và ở Philippines.

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift, năm ngoái đã tỏ dấu hiệu cho thấy vai trò rộng hơn cho Hạm đội thứ 3, khi ông nói rằng ông sẽ bãi bỏ một ranh giới hành chính dọc theo đường đổi ngày quốc tế phân chia hai Hạm đội thứ 3 và thứ 7.

Cho đến lúc đó, những tàu của Hạm đội thứ 3 băng qua đường này vẫn nằm dưới sự chỉ huy của Hạm đội thứ 7.

Năm nay, một quan chức nói với Reuters rằng thêm những tàu thuộc Hạm đội thứ 3 sẽ được điều đến khu vực Đông Á.

Việc tái tổ chức, cho Hạm đội thứ 3 vai trò tiền tuyến lớn hơn, diễn ra trong khi chính sách "xoay trục" của Mỹ về châu Á đang suy yếu và trong khi Trung Quốc đang ngày càng quyết đoán ở Biển Đông khiến căng thẳng gia tăng.

XS
SM
MD
LG