Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ thông qua luật về mậu dịch và nhân quyền Nga


Di ảnh của luật sư Sergei Magnitsky.
Di ảnh của luật sư Sergei Magnitsky.
Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một đạo luật hỗn hợp nâng cấp mối quan hệ mậu dịch với Nga, đồng thời trừng phạt các giới chức Nga vi phạm nhân quyền.

Cuộc bỏ phiếu ngày thứ Sáu với 365 phiếu thuận và 43 phiếu chống là bước đầu tiên của tiến trình này. Luật còn phải được Thượng viện thông qua và Tổng thống Barack Obama ký ban hành.

Luật vừa được thông qua tại Hạ viện phối hợp hai đạo luật. Một đạo luật ban tình trạng “quan hệ mậu dịch bình thường và vĩnh viễn” với Nga, hủy bỏ một điều khoản của thời kỳ Chiến tranh lạnh, được biết dưới tên là tu chính án Jackson-Vanik, liên kết thuế quan ưu đãi dành cho hàng hóa Nga với quyền di cư của người Do Thái tại Liên bang Xô Viết.

Quốc hội sẽ phải gỡ bỏ những rào cản đối với những công ty Hoa Kỳ nhận được tất cả những lợi ích từ thị trường sau khi Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới mới đây. Nếu không có thay đổi, các tổ chức doanh thương Hoa Kỳ lo ngại sẽ đứng xa hơn đằng sau châu Âu và Trung Quốc trong việc xâm nhập thị trường Nga.

Phần thứ nhì luật của Hạ viện là việc từ chối cấp visa và phong tỏa tài sản trong các ngân hàng Hoa Kỳ thuộc những người vi phạm nhân quyền ở Nga.

Luật được đặt theo tên của luật sư Nga Sergei Magnitsky chết trong tù sau khi phơi bày một vụ gian lận về thuế to lớn. Cuộc bỏ phiếu diễn ra vào dịp kỷ niệm 3 năm ngày ông Magnitsky qua đời và được soạn thảo để nhắm vào các giới chức Nga có liên hệ đến việc bắt giữ, bạo hành hay cái chết của ông.

Nga gọi luật nhân quyền “không thân thiện và khiêu khích” và cảnh báo là Hoa Kỳ sẽ gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ nếu luật được ban hành. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói luật sẽ có hậu quả tiêu cực đối với mối quan hệ Mỹ-Nga.

Tòa Bạch Ốc thiên về luật không có sự trừng phạt về nhân quyền, nhưng nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ cho biết sẽ không ủng hộ luật mậu dịch nếu không có điều khoản về nhân quyền trong luật này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG