Đường dẫn truy cập

Hà Nội định mở xe buýt riêng cho phụ nữ để chặn nạn quấy rối tình dục


Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transerco được yêu cầu nghiên cứu chạy thử tuyến xe buýt dành riêng cho nữ giới để ngăn chặn tình trạng quấy rối tình dục trên các phương tiện công cộng.

Chỉ đạo của chính quyền thành phố Hà Nội được đưa ra giữa lúc gia tăng các báo cáo từ các nữ hành khách trong khu vực thủ đô về tệ nạn này.

Cô Kim Tiến, một nhà hoạt động xã hội tại Hà Nội chia sẻ ghi nhận với VOA Việt ngữ:

“Thường trên một chuyến xe buýt vào giờ tan tầm hay giờ đi làm không đủ chỗ để đứng chứ đừng nói là ngồi. Người ta chen chúc nhau đến độ chật kín xe. Như vậy rất dễ gây ra nạn quấy rối tình dục trên xe buýt. Và khi bị quấy rối, những nạn nhân nữ rất khó kêu lên, một phần vì ngại, một phần vì với mật độ người chen chúc dày đặc như thế không thể tránh được.”

Thường trên một chuyến xe buýt vào giờ tan tầm hay giờ đi làm không đủ chỗ để đứng chứ đừng nói là ngồi. Người ta chen chúc nhau đến độ chật kín xe. Như vậy rất dễ gây ra nạn quấy rối tình dục trên xe buýt.

Tuy nhiên, cô Tiến nói xe buýt dành riêng cho phụ nữ không phải là giải pháp tận gốc đối với tệ nạn quấy rối tình dục nơi công cộng:

“Xe buýt dành riêng cho phụ nữ không là giải pháp hay, chỉ giải quyết nhất thời thôi. Trên thực tế, vấn nạn này xảy ra ở rất nhiều nơi công cộng. Nhiều khi đang đi trên đường bị chặn lại quấy rối hoặc gặp phải người bị bệnh biến thái bị họ quấy rối ngay trên đường đi luôn. Đó là những việc diễn ra rất thường xuyên. Cho nên, chỉ dùng xe buýt riêng cho nữ giới để hạn chế điều đó thì không hạn chế được bao nhiêu. Biện pháp hay hơn để ngăn nạn quấy rối tình dục trên xe buýt là không để cho xe bị quá tải, không để xảy ra tình trạng chen lấn trên xe, vốn là điều kiện dễ dàng cho những đối tượng xấu thực hiện hành vi quấy rối.”

Biện pháp hay hơn để ngăn nạn quấy rối tình dục trên xe buýt là không để cho xe bị quá tải, không để xảy ra tình trạng chen lấn trên xe, vốn là điều kiện dễ dàng cho những đối tượng xấu thực hiện hành vi quấy rối.

Người phụ nữ Hà Thành tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ quyền con người cho rằng để đối phó với nạn quấy nhiễu tình dục nữ giới, cần có luật lệ xử phạt nặng tay và chú trọng nâng cao nhận thức lẫn hoạt động về bảo vệ nữ quyền.

Cô Kim Tiến:

“Nạn quấy rối tình dục tại Việt Nam chưa được quan tâm hay đặt nặng vì nữ quyền trong nước chưa được quan tâm đúng mức. Tình trạng quấy rối tới mức cưỡng hiếp cũng chưa được quan tâm sát sao nên rất dễ xảy ra. Bây giờ đi làm, nhân viên nữ cũng thường xuyên bị cấp trên quấy rối. Việt Nam chưa có luật đặt ra khắt khe cho vấn nạn này. Ngoài các trường hợp cưỡng hiếp trẻ em dưới vị thành niên, các trường hợp quấy rối tình dục khác không có điều luật nào xử lý nghiêm cả. Vì không bị xử lý, tình trạng quấy rối tình dục diễn ra ngay cả trên đường phố. Để hạn chế, ít nhất phải có luật phạt tiền hay phạt hành chính các trường hợp quấy rối tình dục nữ giới trong cuộc sống hằng ngày ở mọi nơi.”

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00
Tải xuống

Theo một khảo sát thực hiện trên 2.000 người tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Sài Gòn Báo vừa được báo Dân Trí trích dẫn, cứ 10 phụ nữ thì có gần 6 người cho rằng đường phố là nơi có nguy cơ xảy ra quấy rối tình dục cao nhất.

Gần 9/10 phụ nữ tham gia khảo sát nói đã từng bị quấy rối tình dục bằng nhiều hình thức khác nhau. Khoảng 31% nữ sinh cho biết từng là nạn nhân của quấy rối tình dục trên các chuyến xe buýt công cộng.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 25/12/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG