Đường dẫn truy cập

Gruzia bắt đầu tiến trình chuyển tiếp chính trị


Người dân Gruzia đọc báo trên đường phố ở Tbilisi, ngày 2/10/2012
Người dân Gruzia đọc báo trên đường phố ở Tbilisi, ngày 2/10/2012
Gruzia bắt đầu tiến trình chuyển tiếp chính trị sau khi phe đối lập thắng đảng đương quyền của Tổng thống Mikheil Saakashvili trong cuộc bầu cử hôm thứ Hai vừa qua.

Tổng thống Saakashvili hôm qua đã thừa nhận thất bại trước liên minh Giấc mơ Gruzia do tỉ phú Bidzina Ivanishvili lãnh đạo. Trong quá trình vận động tranh cử, ông Saakashvili cảnh báo rằng chiến thắng của phe đối lập sẽ tách Gruzia ra khỏi phương Tây và đẩy nước này trở lại ảnh hưởng của Moscow. Tuy nhiên ông hứa sẽ giúp liên minh thành lập tân chính phủ.

Tổng thống Saakashvili nói rằng đối với đảng của ông, hay ít nhất là đối với riêng ông, thì những quan điểm của liên minh đối lập cơ bản là không thể chấp nhận được và ông vẫn giữ quan điểm như vậy. Ông nói có những khác biệt rất lớn giữa hai bên và theo ông thì những quan điểm của phe đối lập là hoàn toàn sai. Ông nói tiếp rằng tuy nhiên dân chủ tuân theo sự quyết định của đa số người dân Gruzia, và đảng của ông rất tôn trọng quyết định đó.

Ông Saakashvili vẫn làm tổng thống Gruzia đến hết nhiệm kỳ vào năm tới. Theo những thay đổi của hiến pháp nước này thì nhiều quyền hành của tổng thống sẽ được chuyển sang cho thủ tướng sắp được chọn.

Tuy nhiên ông Ivanishvili hối thúc ông Saakashvili hãy từ chức tổng thống ngay.

Ông Ivanishvili nói rằng hôm nay ông Saakashvili đưa ra được một tuyên bố như vậy, và tuyên bố thích hợp kế tiếp của ông ấy nên là “sau những hỗn độn ông ấy đã gây ra trong hiến pháp, ông ấy không còn đứng trên sân chơi này được nữa, không còn khả năng nắm giữ quyền hành nữa, không còn cơ hội.”

Ông Ivanishvili nói tiếp rằng “bước kế tiếp đúng đắn nhất, dễ dàng nhất của ông Saakashvili và là tốt đẹp nhất cho phe liên minh sẽ là một quyết định đúng nữa là ông Saakashvili nên viết đơn chức, và tổ chức bầu cử tổng thống, và lúc đó thì mọi việc mới kết thúc.”

Ông Ivanishvili từng nói rằng ông muốn làm thủ tướng. Ông hứa với các phóng viên hôm qua rằng “sẽ không có việc đàn áp chính trị nhắm vào những người chống lại liên minh của ông.”

Ông nói ông sẽ tìm còn đường hợp tác mật thiết với cả Nga lẫn các cường quốc phương Tây và sẽ không thay đổi hướng đi của Gruzia trong mục tiêu gia nhập Liên hiệp châu Âu và NATO.

Các nhà quan sát bầu cử quốc tế bày tỏ lo ngại về những ngôn từ cứng rắn trong quá trình vận động tranh cử và một số vụ bạo động lẻ loi, nhưng tuyên bố là cuộc bầu cử diễn ra “công bằng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG