Đường dẫn truy cập

Hy Lạp sẵn sàng đình công 1 ngày để phản đối biện pháp kiệm ước


Công chức Hy Lạp xuống đường biểu tình trước trụ sở Quốc hội ở Athens, ngày 15/11/2011
Công chức Hy Lạp xuống đường biểu tình trước trụ sở Quốc hội ở Athens, ngày 15/11/2011

Một cuộc đình công kéo dài 24 giờ để phản đối các biện pháp kiệm ước ở Hy Lạp ngày hôm nay dự kiến sẽ làm gián đoạn giao thông, buộc trường học phải đóng cửa và các bệnh viện phải giảm nhân viên.

Cuộc đình công, bao gồm một cuộc tuần hành của các công đoàn ở thủ đô Athens, là thách thức đầu tiên cho chính phủ liên hiệp mới nắm quyền được 3 tuần của tân Thủ tướng Lucas Papademos.

Tối hôm qua, ban nhân viên của ông Papademos đã công bố một lá thư ông gửi cho Liên hiệp Châu Âu, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Quĩ Tiền tệ Quốc tế cam kết thực hiện các biện pháp kiệm ước để được nhận ngân khoản cứu nguy.

Trong lá thư, ông Papademos viết rằng “chính phủ quyết tâm tiếp tục tiến trình củng cố tài chính và cải cách cơ cấu nhằm bảo đảm tài chính công và cải thiện khả năng cạnh tranh quốc tế của Hy Lạp.”

Hôm thứ ba, sau khi nhận lá thư của ông Papademos, các lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu đã thông qua một khoản giải ngân trong ngân quĩ cứu nguy trị giá gần 11 tỷ đôla.

Theo thỏa thuận mới đạt được với các nhà lãnh đạo Châu Âu hồi tháng 10, Hy Lạp có thể nhận được 174 tỷ đôla trong ngân quĩ cứu nguy và có thể được giảm một số tiền nợ trái phiếu của họ.

Các khoản tài trợ bổ sung phụ thuộc vào việc chính phủ Hy Lạp thực hiện các biện pháp kiệm ước, gồm cả việc giảm bớt lực lượng lao động và tiền lương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG