Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hy Lạp tìm cách thành lập chính phủ


Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias (phải) mời thủ lãnh Ðảng Xã hội Evangelos Venizelos đến thảo luận tại văn phòng tổng thống, ngày 12 tháng 5, 2012.
Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias (phải) mời thủ lãnh Ðảng Xã hội Evangelos Venizelos đến thảo luận tại văn phòng tổng thống, ngày 12 tháng 5, 2012.

Tổng thống Hy Lạp đã triệu các nhân vật lãnh đạo của các đảng phái tới họp trong ngày hôm nay trong một nỗ lực chót để thành lập tân chính phủ liên hiệp.

Tổng thống Karolos Papoulias hôm nay nói rằng ông sẽ gặp lãnh tụ bảo thủ Antonis Samaras, người đứng đầu phe cực tả Alexis Tsipras và lãnh tụ phe Xã hội Evangelos Venizelos sau khi cả 3 nhân vật này không kiếm đủ hậu thuẫn để thành lập tân chính phủ.

Văn phòng của ông Papoulias cho biết ông cũng sẽ gặp những người lãnh đạo 4 đảng khác đã chiếm đủ phiếu trong cuộc bầu cử hôm Chủ nhật để chiếm ghế ở quốc hội.

Không đảng nào chiếm đủ ghế để tự thành lập chính phủ. Và bây giờ ông Papoulias phải làm trung gian cho việc thành lập chính phủ trước thời hạn chót là thứ Năm tuần sau. Nếu việc này không thành, Hy Lạp sẽ phải tổ chức bầu cử lại vào tháng 6.

Điểm tranh chấp chính xoay quanh việc chính phủ Hy Lạp nhượng bộ trước những đòi hỏi của các tổ chức cho vay quốc tế và các nước láng giềng để áp dụng các biện pháp khắc khổ nhằm đổi lấy chương trình cho vay cứu nguy lần thứ nhì trong vòng 2 năm.

Ông Samaras và ông Venizelos ủng hộ việc cắt giảm chi tiêu xã hội, nhưng ông Tsipras nói rằng cử tri đã bác bỏ các biện pháp kiệm ước và Hy Lạp không có nghĩa vụ thực hiện kế hoạch này. Dân chúng Hy Lạp vẫn thường tham gia những vụ xuống đường rầm rộ, đôi khi có bạo động, để phản đối kế hoạch tăng thuế, giảm tiền hưu bổng và sa thải hàng vạn công chức.

Nhưng các nhà lãnh đạo Âu châu cảnh báo rằng chính phủ ở Athens phải thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng, nếu không thì Âu châu sẽ không cung cấp các khoản cho vay cứu nguy.

Các nhà phân tích tài chánh nói rằng Hy Lạp có thể vỡ nợ và trở thành nước đầu tiên rời khỏi khối 17 nước sử dụng đồng euro.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG