Đường dẫn truy cập

Quốc hội Hy lạp chuẩn bị biểu quyết kế hoạch kiệm ước thứ nhì


Bưu điện ở Quảng trường Syntagma bị phá hủy trong vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát Hy Lạp, ngày 30/6/2011
Bưu điện ở Quảng trường Syntagma bị phá hủy trong vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát Hy Lạp, ngày 30/6/2011

Cảnh sát Hy Lạp sáng sớm hôm nay đã đụng độ với những người biểu tình bên ngoài quốc hội, trước một cuộc biểu quyết để thông qua kế hoạch kiệm ước chung cuộc.

Quốc hội Hy Lạp hôm qua thông qua bước đầu tiên trong một loạt biện pháp thắt lưng buộc bụng rộng khắp, nhằm bảo đảm các ngân khoản tài trợ của quốc tế để cứu nguy Hy Lạp, đang trong tình trạng nợ nần chồng chất.

Cuộc biểu quyết tại Quốc hội hôm nay là bước cần thiết để thực thi kế hoạch đã được thông qua ngày hôm qua.

Cuộc biểu quyết theo cách điểm danh dự kiến sẽ diễn ra vào chiều hôm nay.

Thủ Tướng thuộc Đảng Xã hội George Papandreou đã thành công trong vận động của ông, thông qua kế hoạch 40 tỉ đôla để tăng thuế, giảm chi và bán các tài sản do nhà nước sở hữu.

Kế hoạch này đã được chấp thuận với 155 phiếu thuận, 138 phiếu chống, một khoảng cách lớn hơn dự trù.

Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu thông qua dự luật này giữa lúc hàng ngàn người biểu tình ném đá, chống đối kế hoạch kiệm ước, đụng độ với cảnh sát sang ngày thứ nhì, trên các đường phố quanh tòa nhà Quốc hội ở trung tâm thủ đô Athens.

Cảnh sát bắn hơi cay vào đám đông, khói trắng xông lên mịt mù quảng trường trước tiền dình quốc hội.

Một nhóm người biểu tình nổi lửa đốt một bưu điện tại tầng hầm của Bộ Tài Chính ở gần đó. Người biểu tình ném những chai nước, và thách thức ông Alexandros Athanassiadis, nhà lập pháp thuộc đảng Xã hội đã từng tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống kế hoạch kiệm ước, nhưng sau đó đã không thực hiện lời cam kết.

Giờ đây kế hoạch kiệm ước đã được thông qua, Hy lạp đang tiến gần hơn tới chỗ nhận được 17 tỉ đôla, trong ngân khoản tổng cộng 156 tỉ đôla của kế hoạch cứu nguy tài chánh do Quỹ tiền tệ Quốc tế và Liên hiệp Châu Âu cung cấp.

Nếu kế hoạch kiệm ước không được thông qua, có phần chắc Hy lạp sẽ không có khả năng thanh toán nợ nần vào đầu tháng này, và nếu xảy ra, sẽ dẫn đến tai họa cho các thị trường tài chính Châu Âu và thế giới.

Vào lúc các nhà lập pháp sắp biểu quyết, ông Papandreou đã đưa ra lời kêu gọi ủng hộ vào phút chót.

Ông Papandreou khẩn cầu quốc hội làm mọi cách để tránh bị vỡ nợ.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu Liên hiệp Châu Âu đã ca ngợi thành tích này của Quốc Hội Hy Lạp, và mô tả cuộc biểu quyết như thể hiện “tinh thần trách nhiệm quốc gia”.

Chủ tịch Hội Đồng Âu Châu và Chủ tịch Liên hiệp Châu Âu nói rằng sau cuộc biểu quyết thuận thứ nhì ngày hôm nay, 17 tỉ đôla trong kế hoạch cứu nguy tài chính năm ngoái sẽ được giải ngân.

Cho dù IMF và EU có giải ngân khoản 17 tỉ đôla này, Hy Lạp dự tính sẽ tiếp tục vận động để được hỗ trợ tài chính thêm của quốc tế, với một kế hoạch cứu nguy tài chính thứ nhì, có tầm cỡ tương tự như kế hoạch năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG