Đường dẫn truy cập

Hy Lạp: Đảng Xã hội tuyên bố có tiến bộ về việc thành lập chính phủ


Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias sẽ buộc phải kêu gọi thành lập chính phủ liên hiệp khẩn cấp, nếu các đảng phái không thành lập được chính phủ
Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias sẽ buộc phải kêu gọi thành lập chính phủ liên hiệp khẩn cấp, nếu các đảng phái không thành lập được chính phủ

Lãnh tụ đảng Xã hội Hy Lạp Evangelos Venizelos cho biết có tiến bộ trong nỗ lực lần thứ ba của nước này nhằm thành lập một tân chính phủ liên hiệp, sau khi đảng Cực Tả và đảng Tân Dân chủ bảo thủ không thực hiện được việc này trong tuần.

Ông Venizelos, với đảng PASOK của ông bị bỏ xa ở hạng ba với số phiếu cách biệt lớn trong cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật, hôm thứ Năm tuyên bố rằng đã đạt được những bước tiến trong các cuộc nói chuyện với các thành viên đảng dân chủ cánh tả, một đảng nhỏ khuynh tả đã thu được đủ số phiếu giúp ông đạt túc số để lãnh đạo.

Nếu không một thoả thuận nào đạt được, Tổng thống Carolos Papoulias sẽ buộc phải kêu gọi các đảng phái thành lập một chính phủ liên hiệp khẩn cấp.

Nếu việc này không thể được hoàn thành trước ngày 17/5, các cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức.

Các cử tri Hy Lạp đã trừng phạt cả đảng PASOK và đảng Tân Dân chủ vì đã thông qua các biện pháp kinh tế thắt lưng buộc bụng khắc khổ để đổi lấy các khoản vay nợ lớn của quốc tế từ các nước láng giềng châu Âu của Hy Lạp, và Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhằm tránh bị vỡ nợ.

Ông Alex Tsipras lãnh đạo đảng cực tả đã kêu gọi hai đảng từ bỏ việc ủng hộ các khoản cắt giảm chi tiêu sâu rộng, nhưng không giành đủ ủng hộ tại quốc hội để thành lập một liên minh.

Các nhà lãnh đạo EU đang thúc ép Hy Lạp tiến hành cho đến cùng các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG