Đường dẫn truy cập

Tội phạm chiến tranh Goran Hadzic bị bắt


Goran Hadzic bị cáo buộc có liên hệ đến các vụ thảm sát năm 1991 ở Vukovar. Hadzic là kẻ đào tẩu cuối cùng bị Tòa án Tội ác Chiến tranh La Haye truy nã.
Goran Hadzic bị cáo buộc có liên hệ đến các vụ thảm sát năm 1991 ở Vukovar. Hadzic là kẻ đào tẩu cuối cùng bị Tòa án Tội ác Chiến tranh La Haye truy nã.

Giới hữu trách Serbia đã bắt giữ kẻ tại đào cuối cùng còn lại đang bị Tòa án Tội ác Chiến tranh của Liên hiệp quốc ở La Haye truy nã. Goran Hadzic bị cáo buộc với 14 cáo trạng tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh vì vai trò của ông ta trong vụ thanh tẩy sắc tộc người Croatia trong những năm đầu của cuộc chiến tranh trong vùng Balkans. Mời quý vị theo dõi thêm các chi tiết bài tường thuật dành cho đài VOA do Lauren Comiteau ghi nhận từ Amsterdam.

Goran Hadzic đã trốn tránh công lý trong 7 năm qua.

Khi loan báo việc ông ta bị bắt giữ sáng nay gần ngôi nhà của gia đình Hadzic trong một vùng đồi núi phía bắc Belgrade, Tổng thống Serbia Boris Tadic giải thích vì sao phải mất nhiều thời gian như thế.

Ông Tadic nói: “Nếu tôi phải nhắc nhở quý vị đến những vụ khác, có tính cách quốc tế liên quan đến những nhân vật nổi tiếng, chẳng hạn như Osama bin Laden chẳng hạn. Công tác về vấn đề đó rất dài dòng và khó khăn, gần một thập niên. Chung cuộc, thì đã đem lại kết quả và rất hữu hiệu. Đây cũng là tình hình tương tự. Chúng tôi đã làm việc cật lực; chúng tôi đã làm việc rất có hệ thống. Và chung cuộc, chúng tôi đã hoàn tất.”

Các công tố viên ở La Haye đã cáo buộc Goran Hadzic về tội tiêu diệt, ngược đãi, sát nhân và trục xuất hàng chục ngàn người không phải là Serbia qua vai trò của ông ta trong tư cách lãnh đạo người Serbia ở Bosnia tìm cách tách rời khỏi Croatia từ năm 1991 đến năm 1992.

Họ đã thành lập các nước Cộng hòa Serbia riêng, trong đó có một khu ở Krajina, nơi Hadzic làm tổng thống. Hadzic cũng bị cáo buộc có liên hệ đến các vụ thảm sát năm 1991 ở Vukovar, là lúc khoảng 250 người đã bị đưa từ bệnh viện của thành phố Croatia bị vây hãm chặt và sát hại họ trong một trong những vụ thảm sát sớm nhất của cuộc chiến tranh này.

Goran Hadzic là kẻ đào tẩu cuối cùng bị Tòa án Tội ác Chiến tranh La Haye truy nã.

Trong khi các tòa an cấp quốc gia và khu vực vẫn còn theo đuổi các vụ tội ác chiến tranh ít nghiêm trọng hơn có liên quan đến vụ chia cắt nước Nam Tư cũ đầy bạo lực, những người bị cho là thủ phạm hiện đang bị Tòa câu lưu.

Những người này gồm có cự chỉ huy người Serbia ở Bosnia, Ratko Mladic, đã bị bắt về tội diệt chủng hồi tháng 5. Các vụ bắt giữa được coi là cấp thiết cho nỗ lực của Serbia xin gia nhập Liên hiệp châu Âu (EU).

Tổng thống Tadic nói bắt giữ Hadzic là một nghĩa vụ đạo đức và pháp lý, chứ không phải do áp lực của EU. Dù sao, việc chuyển ông ta đến La Haye trong những ngày sắp tới cũng tháo gỡ được những ụ chận đường cuối cùng trên con đường dài của Serbia tiến tới việc được EU thu nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG