Đường dẫn truy cập

Google lưu ý người sử dụng Trung Quốc về một số từ truy tìm bị báo lỗi


Đại công ty Google, có tranh chấp với Trung Quốc về tự do Internet, đã đưa ra cảnh báo cho người sử dụng tại Trung Quốc rằng một số từ tìm kiếm có thể làm đứng máy tính, và khuyến khích họ tìm những từ truy tầm khác.

Một tuyên bố được đăng trên trang web của Google nói rằng một số từ tìm kiếm tại Trung Quốc trong nhiều năm đã đưa tới kết quả là “mâu thuẫn và không đáng tin cậy.” Công ty này nói họ không tìm thấy có vấn đề gì với kỹ thuật của họ, và cuộc khảo cứu kỹ lưỡng của họ cho thấy việc máy tính bị đứng có liên hệ tới các từ nhất định.

Bắc Kinh không trả lời những cáo buộc vừa kể.

Google không nêu lên cụ thể những nỗ lực của Trung Quốc để sàng lọc hay ngăn chặn những trang web chỉ trích đảng Cộng sản, hay những trang quảng cáo cờ bạc, hình ảnh khiêu dâm hay những nội dung khác mà chính phủ thấy là không thể chấp nhận được cho 450 triệu người sử dụng Internet tại Trung Quốc. Nhưng Google nói rằng nhiều từ tìm kiếm bị báo “lỗi” thường là những từ mà trong tiếng Trung Quốc mang những nghĩa khác nhau trong ngữ cảnh khác nhau.

Google nói rằng một nhóm kỹ sư của họ đã duyệt lại 350.000 từ tìm kiếm phổ biến nhất tại Trung Quốc để xác định những từ gặp vấn đề. Google nêu lên thí dụ của từ “Giang,” vừa là họ của một cựu chủ tịch Trung Quốc và cũng có nghĩa là “sông.” Google không tìm cách hòa hợp những cách sử dụng này.

Nhưng sự e ngại về sức khỏe chung quanh cựu chủ tịch Giang Trạch Dân năm 2011 đã khiến Bắc Kinh ngăn chặn tất cả những từ tìm kiếm Internet trong một nỗ lực ngăn chặn tin đồn về cái chết của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG