Đường dẫn truy cập

Giới trẻ nói sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton, không bầu cho ông Trump


Biểu tình phản đối ông Trump tại chương trình "Saturday Night Live", ngày 4/11/2015.
Biểu tình phản đối ông Trump tại chương trình "Saturday Night Live", ngày 4/11/2015.

Một cuộc thăm dò mới thực hiện với giới trẻ sinh trong khoảng từ năm 1982 đến năm 2000 cho thấy ứng viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ dẫn trước rất xa so với ứng viên Donald Trump của đảng Cộng Hòa nếu hai ứng viên này đối đầu nhau trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Cuộc thăm dò do Viện chính trị của trường Đại học Harvard (IOP) thực hiện và công bố hôm 25/4, cho thấy 61% có phần chắc sẽ bầu cho bà Clinton trong khi 24% người Mỹ trẻ ủng hộ ông Trump.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy giới trẻ vẫn thích ứng viên Bernie Sanders của đảng Dân chủ hơn mọi ứng viên khác. Ông Sanders là ứng viên tổng thống được ưa chuộng nhất trong giới trẻ, với mức ủng hộ lên tới 53%

Nhưng các kết quả của IOP cho thấy nếu ứng viên về nhì Sanders không được đề cử thì giới trẻ vẫn tham gia cuộc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tháng 11 bằng cách bỏ phiếu cho bà Clinton.

Đối với Giám đốc Thăm dò của Viện Chính trị Harvard, ông John Della Volpe thì đây là hiệu ứng Trump. Ông nói với các phóng viên rằng ông Trump đang giúp đảng Dân chủ trong chu kỳ bầu cử này, rất giống với cách cựu tổng thống George W. Bush đã làm trong cuộc bầu cử năm 2008 khi Tổng thống Barack Obama ra tranh cử với Thượng nghị sĩ John McCain.

Ông Volpe nói với đài VOA: “Ông Trump đã giúp ích cho các chuẩn ứng viên của đảng Dân chủ nhiều hơn ai hết kể từ thời ông Bush. Ý tôi muốn nói là cả hai người đều làm cho những người độc lập mất đi niềm hứng khởi đối với đảng Cộng Hòa và để cho ông Obama và các đảng viên Dân chủ có cơ hội tổ chức”.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy giới trẻ vẫn thích ứng viên Bernie Sanders của đảng Dân chủ hơn mọi ứng viên khác.
Cuộc thăm dò cũng cho thấy giới trẻ vẫn thích ứng viên Bernie Sanders của đảng Dân chủ hơn mọi ứng viên khác.

Ý nghĩ của giới trẻ

Nhưng ông Della Volpe nêu ra rằng sẽ có một sự sụt giảm đáng kể khi nói về “nhiệt tình” nếu như bà Clinton là ứng viên thay vì ông Sanders. Cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton có tỷ lệ 53% về quan điểm thiếu thuận lợi.

Một thực tế mới bị chôn vùi bên trong những con số. Theo ông Della Volpe, một nửa thế hệ giới trẻ tin rằng giấc mơ Mỹ quốc đã chết và chỉ có 15% tin rằng Hoa Kỳ đang đi theo hướng đúng đắn.

Giới trẻ bác bỏ những nhãn hiệu. Chỉ có 32% tự nhận là người yêu nước trong khi 31% coi mình là cấp tiến, và 26% coi mình là ủng hộ nữ quyền. Họ cũng bác bỏ cả chủ nghĩa xã hội lẫn chủ nghĩa tư bản – chỉ có 16% tự nhận theo chủ nghĩa xã hội và 19% theo chủ nghĩa tư bản.

Ông Della Volpe nói khi họ phân tích những câu trả lời của phụ nữ không thôi về việc ai sẽ cải thiện đời sống phụ nữ nhiều nhất thì 30% chọn ông Sanders.

Tuy nhiên, phụ nữ và nam giới nhìn vấn đề đó một cách khác nhau. Nam giới được thăm dò tin rằng bà Clinton là ứng viên cải thiện đời sống phụ nữ với mức chênh lệch 11 điểm.

Cuộc thăm dò của viện IOP Harvard cũng cho thấy lần đầu tiên trong 5 năm thăm dò vừa qua, có thêm những người trẻ tự gọi họ là đảng viên dân chủ thay vì độc lập, và Tổng thống Obama được điểm ủng hộ là 61%, mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2011.

Nam giới được thăm dò tin rằng bà Clinton là ứng viên cải thiện đời sống phụ nữ với mức chênh lệch 11 điểm.
Nam giới được thăm dò tin rằng bà Clinton là ứng viên cải thiện đời sống phụ nữ với mức chênh lệch 11 điểm.

Điều đó cho thấy là kể từ năm 2015, sự lựa chọn một tổng thống thuộc đảng Dân chủ đã gần như tăng gấp đôi. Người Mỹ trẻ tuổi thích chọn một người của đảng Dân chủ vào Tòa Bạch Ốc hơn – với tỷ lệ 61%, so với một người của đảng Cộng Hòa – với tỷ lệ 33%.

Và quan điểm của họ đối với các ứng viên Cộng Hòa cũng ở mức thấp tương ứng: Chỉ có 17% người Mỹ trẻ ghi nhận ý kiến thuận lợi đối với ông Trump, trong khi 23% có ý kiến tốt đối với thượng nghị sĩ Ted Cruz .

Ông John Kasich được điểm ủng hộ là 24%.

Cuộc thăm dò được thực hiện trong khoảng thời gian từ 18 tháng 3 đến 3 tháng 4 và thăm dò 3.183 người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 29.

Những người dự thăm dò được chọn một cách ngẫu nhiên. Họ được mời trả lời câu hỏi qua điện thoại hoặc qua email.

83 triệu người trẻ tuổi hiện sống ở nước Mỹ, theo Cục Thống kế Hoa Kỳ. Con số này tiêu biểu cho 25% dân số Hoa Kỳ, và vượt quá con số 75,4 triệu người sinh từ 1946 đến 1964.

VOA Express

XS
SM
MD
LG