Đường dẫn truy cập

Giới lập pháp Mỹ tiếp tục kêu gọi VN phóng thích ông Nguyễn Quốc Quân


Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân .
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân .
Hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ là Barbara Boxer và Dianne Feinstein ngày 5/6 gửi thư yêu cầu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam phóng thích ngay lập tức tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, nhà hoạt động người Mỹ gốc Việt bị bắt tại phi trường Tân Sơn Nhất từ ngày 17/4 và bị cáo buộc tội ‘khủng bố’ vì các tài liệu về đấu tranh ôn hòa trong máy tính xách tay.

Thư viết rằng vụ việc của tiến sĩ Quân hết sức đáng quan ngại đặc biệt trong bối cảnh hai nước Việt-Mỹ đang tìm cách mởr ộng các mối quan hệ song phương. Hai đồng tác giả của bức thư nhấn mạnh rằng cho dù họ ủng hộ mối quan hệ Việt-Mỹ vững mạnh và những tiến bộ mà hai nước cùng đạt được, nhưng họ cực kỳ quan ngại trước việc Hà Nội bắt giữ những nhà hoạt động như tiến sĩ Quân, những người chỉ bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hòa.
Việt-Mỹ cam kết thúc đẩy hợp tác quốc phòng
please wait

No media source currently available

0:00 0:07:01 0:00
Tải xuống

Hai nhà lập pháp thuộc thượng viện Hoa Kỳ viện dẫn những cam kết của chính phủ Việt Nam với quốc tế về tôn trọng nhân quyền kêu gọi Hà Nội trả tự do cho tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân cùng tất cả những tù nhân chính trị khác cũng như cho phép người dân được quyền tự do thể hiện quan điểm chính trị một cách ôn hòa. Lá thư nêu rõ các hành động này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc tăng cường các mối quan hệ giữa hai nước Việt-Mỹ.

Trước đó, một số dân biểu trong Hạ viện Hoa Kỳ đã gửi thư cho Ngoại trưởng Mỹ và đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam kêu gọi thúc đẩy Hà Nội phóng thích nhà hoạt động Nguyễn Quốc Quân.

Một số dân biểu Pháp, Thụy Sĩ, Na Uy, và Australia cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về vụ bắt giữ tiến sĩ Quân.

Bà Mai Hương, vợ tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân cho biết thêm:

“Sau ngày 15/5 tôi đi điều trần ở Quốc hội Mỹ, đúng sáng hôm sau, đại sứ Mỹ tại Việt Nam David Shear đã gọi tôi và cho biết bên Tổng lãnh sự Mỹ sẽ đi thăm anh Quân ngày 21/5. Trong buổi đi thăm đó, họ cho biết anh Quân khỏe. Tôi có liên lạc với bên tòa đại sứ. Theo họ, họ đã liên lạc rất đều với bên Việt Nam. Họ nghĩ rằng Việt Nam sẽ không giữ anh Quân được lâu.”

Việt Nam cho biết tạm giam ông Quân, một thành viên của đảng Việt Tân, trong 4 tháng và khởi tố ông về tội ‘khủng bố nhằm chống lại chính quyền nhân dân’ theo điều 84 Bộ luật Hình sự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG