Đường dẫn truy cập

Tình tiết mới trong vụ ám sát gây ‘rúng động’ người Việt


Nghi phạm giết anh Kim Jong Un mang hộ chiếu Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

Nghi phạm giết anh Kim Jong Un mang hộ chiếu Việt Nam

Vụ bắt giữ một cô gái mang giấy tờ Việt Nam được cho là có dính líu tới vụ ám sát anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un gây “chấn động” người Việt sinh sống và làm việc ở Malaysia, trong khi cảnh sát nước này cho biết đã bắt thêm hai người khác.

Tin mới nhất từ Kuala Lumpur hôm 16/2 cho biết rằng thêm hai nghi can, một nữ công dân Indonesia và bạn trai người Malaysia, đã bị bắt giữ, đưa số người bị bắt vì bị nghi dính líu tới vụ sát hại ông Kim Jong Nam lên ba người.

Nữ nghi can người Indonesia mới bị cảnh sát Malaysia bắt.
Nữ nghi can người Indonesia mới bị cảnh sát Malaysia bắt.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi chính thức xác nhận rằng nạn nhân bị sát hại ở phi trường quốc tế ở thủ đô Kuala Lumpur là người anh em bị ông Kim Jong Un ghẻ lạnh bấy lâu nay, đồng thời cho biết thêm rằng nước ông sẽ trao thi thể ông Jong Nam cho phía Bình Nhưỡng sau khi kết thúc các thủ tục cần thiết, theo AP.

Ông Hamidi cũng cho biết rằng người anh trai cùng cha khác mẹ của ông Jong Un mang theo hai loại giấy tờ tùy thân, một thật và một giả. Trong khi đó, Việt Nam hôm 16/2 cho biết “đang phối hợp chặt chẽ với phía Malaysia để làm rõ những thông tin liên quan” đến “việc công dân Triều Tiên Kim Chol được cho là bị sát hại tại Malaysia”.

Kim Chol là tên trên hộ chiếu mà ông Kim Jong Nam mang theo người khi tới Malaysia, theo truyền thông Hàn Quốc.

Ông Kim Jong Nam và người anh em cùng cha khác mẹ, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.
Ông Kim Jong Nam và người anh em cùng cha khác mẹ, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

Các quan chức tình báo Hàn Quốc, theo AFP, nói rằng người anh em của lãnh tụ Bắc Hàn đã bị một nhóm người “đầu độc” ngay giữa thanh thiên bạch nhật khi đang chuẩn bị bắt chuyến bay tới Macau hôm 14/2.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm 16/2 dẫn lời nguồn tin tình báo nói rằng lãnh tụ trẻ tuổi của Bắc Hàn Kim Jong Un “đã ra chỉ thị giết người anh trai” kể từ năm 2011 sau cái chết bất ngờ của người cha, ông Kim Jong Il. Ngoài ra, tin cho hay, từng xảy ra một vụ ám sát hụt năm 2012. Phía Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về thông tin này.

Về việc một cô gái mang giấy tờ Việt Nam mà cảnh sát Malaysia thông báo là Doan Thi Huong, 29 tuổi, từ Nam Định, Việt Nam, bị bắt vì nghi dính líu tới vụ ám sát, chị Thảo Nguyễn, đang sinh sống và làm việc ở tỉnh Johor, miền nam Malaysia, cho VOA Việt Ngữ biết rằng chị “không thể tin nổi”.

Nhiều người cũng quan tâm. Nhiều người người ta theo dõi cái chi tiết, cái cụ thể, cái sự việc. Nó rất là hoang đường. Một người Việt của mình mà tại sao lại dính líu tới vụ án nghiêm trọng như thế? Không biết trong nội tình nó như thế nào.
Chị Thảo Nguyễn, một người Việt ở Malaysia, nói.

Chị nói thêm: “Nhiều người cũng quan tâm. Nhiều người người ta theo dõi cái chi tiết, cái cụ thể, cái sự việc. Nó rất là hoang đường. Một người Việt của mình mà tại sao lại dính líu tới vụ án nghiêm trọng như thế? Không biết trong nội tình nó như thế nào”.

Chị Thảo nói thêm rằng qua thông tin chị đọc được trên mạng, tình tiết của vụ án “giống như là bị oan hoặc là bị người ta gài hay sao ấy”.

Hiện có nhiều thông tin trái ngược trên các trang báo điện tử của Malaysia về việc bà Doan Thi Huong bị lừa tham gia vào vụ ám sát. Chính quyền Kuala Lumpur chưa khẳng định hay bác bỏ thông tin này.

Reuters dẫn lời hãng tin Bernama cho biết rằng người phụ nữ mang giấy tờ Việt Nam bị bắt khi đang tìm cách rời Malaysia qua cửa dành cho những người sử dụng hàng không giá rẻ.

Trang Facebook của Cảnh sát Quốc gia Malaysia có dẫn lại một bài báo có đăng hình ảnh cắt từ camera an ninh, cho thấy một người phụ nữ tóc ngắn ngang vai mặc một chiếc áo có chữ “LOL” (viết tắt của từ tiếng Anh thể hiện cảm xúc vui tươi), được cho là bà Doan Thi Huong.

Công dân Việt Nam?

Lực lượng giữ gìn an ninh trật tự của Malaysia được AP dẫn lời cho biết đang xác minh sự xác thực của giấy tờ của bà Huong cũng như hai người mới bị bắt. Trong tuyên bố ngày 16/2, chính phủ Việt Nam cũng không khẳng định nghi can có tên Doan Thi Huong là công dân Việt Nam.

Thông cáo của cảnh sát Malaysia về vụ bắt giữ bà Doan Thi Huong.
Thông cáo của cảnh sát Malaysia về vụ bắt giữ bà Doan Thi Huong.

Malaysia là một trong những thị trường xuất khẩu lao động lớn của Việt Nam ở Đông Nam Á. Theo Cục Quản lý Lao động Ngoài nước thuộc Bộ Lao động và Thương binh Xã hội, hiện có khoảng 80.000 lao động Việt Nam làm việc tại đó.

Một công nhân bất hợp pháp người Việt bị Malaysia bắt giữ.
Một công nhân bất hợp pháp người Việt bị Malaysia bắt giữ.

Anh Nguyễn Vô Thường, một người làm dịch vụ đưa đón khách du lịch ở Kuala Lumpur, cho VOA Việt Ngữ biết rằng cộng đồng người Việt ở thủ đô Malaysia cũng quan tâm tới vụ việc, nhất là chuyện cô gái đó “có theo một nhóm nào đó hay không”.

Anh nói thêm về tình hình cộng đồng người Việt hiện nay ở Malaysia: “Người Việt ở bên đây cũng lộn xộn. Cũng có nhiều vụ việc liên quan tới người Việt mình. Cướp giật cũng có. Người Việt giết người Việt luôn cũng nhiều. Bạn bè giết nhau. Mâu thuẫn rồi giết nhau là có. Tình cảm cũng có”.

“Không bất ngờ”

Chính vì từng xảy ra nhiều vụ việc như thông tin anh Thường nêu, nên chị Kim Huệ, một người Việt kinh doanh nhỏ lẻ ở tỉnh Penang, Malaysia, cho VOA Việt Ngữ biết rằng chị không bất ngờ khi nghe tin người có thể là công dân Việt dính líu tới vụ giết hại anh trai của lãnh tụ Bắc Hàn.

Bên Mã Lai (Malaysia) thì những vụ đó, thú thật, xảy ra thường xuyên. Nói chung người Việt mình ở đâu cũng phức tạp hết. Con trai thì rượu chè, cờ bạc nọ kia, còn con gái thì á… Nói tóm lại, ai suy nghĩ được thì công việc tốt, còn không suy nghĩ được thì khổ, thế thôi. Người Việt mình nói chung đi đến đâu bớt được ít nào hay ít đấy. Tránh được ai thì hay người đó.
Chị Kim Huệ, một người Việt ở Malaysia, nói.

Chị nói thêm: “Bên Mã Lai (Malaysia) thì những vụ đó, thú thật, xảy ra thường xuyên. Nói chung người Việt mình ở đâu cũng phức tạp hết. Con trai thì rượu chè, cờ bạc nọ kia, còn con gái thì á… Nói tóm lại, ai suy nghĩ được thì công việc tốt, còn không suy nghĩ được thì khổ, thế thôi. Người Việt mình nói chung đi đến đâu bớt được ít nào hay ít đấy. Tránh được ai thì hay người đó”.

Báo chí Malaysia và Việt Nam trong thời gian qua đưa tin về nhiều vụ vi phạm pháp luật liên quan tới người Việt. Có thể tìm thấy những hàng tít như: “Người Việt bị đồng hương đâm chết ở Malaysia”, “Một người Việt bị chém chết ở Malaysia” hay “Malaysia bắt 47 người Việt sau đợt truy quét lớn”, "Malaysia bắt 18 cô gái Việt trong động mại dâm"…

Khi được hỏi vụ nữ nghi can mang giấy tờ Việt Nam bị bắt ảnh hưởng ra sao tới hình ảnh của người Việt ở Malaysia, chị Thảo Nguyễn cho rằng người địa phương sẽ nhìn người Việt bằng “cái nhìn khác nữa”.

Chị nói tiếp: “Dân ở bên đây nó nhìn người Việt mình không bằng nửa con mắt. Nó coi người Việt mình không ra cái gì. Thêm một cái vụ này chị thấy người Việt mình sống ở bên đây rất là thiệt thòi về cái mặt tinh thần với lại cách đối xử của người bản xứ với người dân của mình khi mà họ qua đây họ làm. Đó là thật lòng. Cái bản năng của chị suy nghĩ như thế”.

Mời quý vị xem thêm:

Nhà hàng Bắc Hàn ở Việt Nam bác bỏ cáo buộc làm gián điệp

Người Việt bị ‘cưỡng bức lao động’ ở Malaysia

Một nhà ngoại giao Bắc Hàn ở Việt Nam ‘xin tị nạn’

Nghi phạm ám sát Kim Jong Nam ‘mang giấy thông hành Việt Nam’
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:14 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG