Đường dẫn truy cập

Giới chức Châu Âu sắp đến Mỹ để đối chất về hoạt động do thám


Từ trái: Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel, và Thủ tướng Anh David Cameron dự cuộc họp thượng đỉnh EU ở Brussels, 25/10/13
Từ trái: Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel, và Thủ tướng Anh David Cameron dự cuộc họp thượng đỉnh EU ở Brussels, 25/10/13
Các giới chức cấp cao Đức và các nhà lập pháp Châu Âu cho hay họ sẽ đi thăm Washington trong nay mai để đối chất các giới chức Mỹ về những cáo buộc là Hoa Kỳ đã do thám các đồng minh của mình.

Đức hôm thứ Sáu cho hay giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài và cơ quan tình báo nội địa nước này sẽ đi thăm Washington trong nay mai.

Chưa có ngày nào được ấn định để gặp gỡ các giới chức Tòa Bạch Ốc và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), là cơ quan tình báo mật đã theo dõi hàng triệu cú điện thoại và trao đổi thông tin trên internet trong một nỗ lực để ngăn chận các âm mưu khủng bố.

Các nhà lập pháp của Liên hiệp Âu Châu, EU, cũng cho biết họ sẽ gặp các giới chức Mỹ vào tuần tới sau khi nổ ra vụ tai tiếng, theo đó Hoa Kỳ bị tố cáo đã thực hiện một chương trình quy mô theo dõi lén các thông tin điện tử, theo dõi các nhà lãnh đạo và công dân của các nước EU, kể cả nghe lén các cuộc điện đàm bằng điện thoại di động của Thủ Tướng Đức Angela Merkel.

Một nhật báo Đức, tờ Sueddeutsche Zeitung, hôm nay nói rằng các hoạt động do thám, theo dõi lén điện thoại di động của bà Merkel dường như đã được thực hiện từ đại sứ quán Hoa Kỳ tại Berlin, tọa lạc cách dinh Thủ Tướng Đức chưa tới một cây số.

Các hoạt động do thám của Mỹ đã bị lên án rộng rãi ở Châu Âu, giới lãnh đạo tại đây nằm trong số các đồng minh kiên cường nhất của Mỹ.

Tổng Thống Pháp Francois Hollande đã lên tiếng yêu cầu Hoa Kỳ phải giải thích, ông nói các hoạt động do thám đó của Hoa Kỳ phải chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG