Đường dẫn truy cập

Nhà lập pháp Anh nói bị dẫn lời sai trong video tuyên truyền về Biển Đông


Trung quốc khẳng định chủ quyền Biển Đông tại Quảng trường Thời Đại (Mỹ)
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:55 0:00

Trung quốc khẳng định chủ quyền Biển Đông tại Quảng trường Thời Đại.

Một nghị sĩ Công Đảng của Anh đã tỏ ra khó chịu về video tuyên truyền ba phút của Trung Quốc được chiếu trên màn hình khổng lồ ở Quảng trường Times của Thành phố New York, nói rằng những phát biểu của bà về Biển Đông đã bị đưa ra khỏi văn cảnh.

Xen kẽ với những cảnh biển và trời xanh rộng lớn là những lời bình luận ngắn của những người dường như bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển đang tranh chấp. Catherine West, nghị sĩ đối lập có nhiệm vụ săm soi Ngoại trưởng Anh và những chính sách đối ngoại của đảng đương quyền, là một trong những nhà lập pháp, nhà phân tích và nhà ngoại giao quốc tế trả lời phỏng vấn về chủ đề này khi đến Bắc Kinh để tham dự Diễn đàn Các Đảng Chính trị Cao cấp Trung Quốc-Châu Âu lần thứ năm hồi tháng 5.

Lời dẫn phụ đề trong video nói rằng Trung Quốc là "nước đầu tiên đã phát hiện, đặt tên và khám phá những hòn đảo ở Biểm Nam Trung Hoa [Biển Đông]," và, "[những nhà lãnh đạo lập quốc] đã từng bước thiết lập chủ quyền và những quyền không thể tranh cãi của Trung Quốc đối với những đảo này." Sau khi đả kích phán quyết của tòa án ở The Hague rằng những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc "không tương thích" với luật pháp quốc tế, video nói rằng Trung Quốc "ủng hộ và vận động cho một cách tiếp cận kép" giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại với từng nước một.

Video sau đó chuyển cảnh sang bà West nói, "Tôi nghĩ rằng những cuộc thương thuyết là trọng yếu. Đó là lý do tại sao chúng ta phải cẩn thận. Đúng, chúng ta cần phải giải quyết tranh chấp ở cục bộ và áp dụng cách tiếp cận chín chắn đối với việc đối thoại."

Theo lời phát ngôn viên Matthew Whitty của bà West, nhà lập pháp này cảm thấy bối rối và lo ngại về những tuyên bố được đưa ra trong video này, vì nó dẫn lời phát biểu của bà ngoài văn cảnh.

Bà nói trong một email gửi cho tạp chí tin tức trực tuyến Quartz: "Dù tất nhiên là tôi vui lòng trả lời phỏng vấn về những lo ngại của tôi đối với việc quân sự hóa ở Biển Nam Trung Hoa và sự cần thiết phải hợp tác với nhau để bảo đảm một giải pháp hòa bình, song tôi không hài lòng là video được sử dụng theo cách gợi ý rằng tôi ủng hộ cách tiếp cận hiện thời mà Trung Quốc áp dụng đối với những đảo này. Tôi hy vọng những phát biểu trong nghị viện của tôi chứng tỏ rằng tôi đã liên tục nêu lên những lo ngại về việc Trung Quốc xây đảo và triển khai quân lực ở Biển Nam Trung Hoa, và thực ra tôi đã kêu gọi chính phủ Anh làm tất cả những gì có thể để bảo đảm luật pháp quốc tế được tôn trọng và rằng khu vực này được bình ổn cho tất cả các bên có liên quan."

Video tuyên truyền này được chiếu 120 lần một ngày từ ngày 23 tháng 7 đến ngày 3 tháng 8. Với hàng trăm triệu người qua lại trên Quảng trường Times mỗi năm, đây là một trong những điểm du lịch đông đúc nhất trên thế giới.

Trong số những người khác được dẫn lời trong video có Tiến sĩ Ngô Sĩ Tồn, chủ tịch của Viện Nghiên cứu Nam Hải Trung Quốc; John Ross, cựu giám đốc chính sách kinh tế và kinh doanh của thành phố London; và Masood Khalid, Đại sứ Pakistan tại Trung Quốc.

XS
SM
MD
LG