Đường dẫn truy cập

Giao tranh tiếp diễn trong lúc LHQ cân nhắc các quyết định về Syria


Lực lượng Giải phóng Syria đốt lốp xe chặn đường ở khu vực Jobar trong thủ đô Damascus, ngày 16/7/2012
Lực lượng Giải phóng Syria đốt lốp xe chặn đường ở khu vực Jobar trong thủ đô Damascus, ngày 16/7/2012
Các nhà tranh đấu Syria cho hay các vụ đụng độ giữa quân nổi dậy và lực lượng chính phủ vẫn tiếp tục diễn ra sang ngày thứ ba trong thời kỳ giao tranh ác liệt nhất tại thành phố này kể từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu.

Một băng video tài tử đăng trên mạng cho thấy cảnh cư dân Damascus hoảng loạn chạy trốn cuộc giao tranh đầu tuần này. Nội dung cuốn video chưa được kiểm chứng độc lập.

Trong khi đó chính phủ Iraq kêu gọi các công dân Syria, phần lớn là người tị nạn, lập tức quay về nước để tránh tình trạng bạo động leo thang.

Giao tranh diễn ra vào lúc Hội đồng bảo an LHQ thảo luận về hai bản nghị quyết gây tranh luận về Syria.

Các nước Anh, Pháp, Ðức và Hoa Kỳ đề nghị sẽ gia hạn sứ mạng của phái bộ giám sát LHQ tại Syria thêm 45 ngày và dọa sẽ áp đặt cấm vận đối với chính phủ Syria.

Nga kêu gọi gia hạn sứ mạng LHQ lâu hơn và không đề cập đến chuyện trừng phạt.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đi thăm Trung Quốc trong khi đặc sứ Kofi Annan hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow.

Trước khi bắt đầu cuộc họp kín trong ngày hôm nay, ông Putin cam kết Nga sẽ làm tất cả những gì trong khả năng để ủng hộ kế hoạch của ông Annan nhằm chấm dứt cuộc xung đột.

Ông Annan nói rằng cuộc khủng hoảng tại Syria đang trong giai đoạn nguy kịch.

Trung Quốc và Nga trước đây đã phủ quyết nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an được các nước Tây phương ủng hộ, yêu cầu áp đặt các biện pháp chế tài gắt gao đối với Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG