Đường dẫn truy cập

Giao tranh ở Bờ Tây trong lúc xung đột giữa Israel-Gaza lan rộng


Một người Palestine ném đá vào cảnh sát Israel trong cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ở Đông Jerusalem, 25/7/14
Một người Palestine ném đá vào cảnh sát Israel trong cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ở Đông Jerusalem, 25/7/14

Năm người Palestine đã thiệt mạng trong những vụ đụng độ ở Bờ Tây trong khi cuộc xung đột ở Gaza lan ra những nơi khác thuộc các vùng đất của Palestine vào lúc nỗ lực quốc tế tăng cường nhằm đạt được một cuộc ngưng bắn. Tại Gaza, số tử vong trong hơn hai tuần lễ bạo động tăng lên tới hơn 800 người Palestine và 35 người Israel. Một công nhân nước ngoài cũng đã thiệt mạng ở Israel.

Hàng chục thanh niên Palestine đã đụng độ với cảnh sát Israel hôm thứ sáu gần Thành Cổ Jerusalem, và các vụ đụng độ bùng ra ở những nơi khác thuộc vùng Bờ Tây gần Hebron và Nabblus.

Cảnh sát ở Jerusalem chận cổng ngôi đền al-Aqsa không cho thanh niên dưới 50 tuổi vào. Nhưng nhiều người tụ tập trên các đường phố bên ngoài các rào chắn để đọc kinh vào ngày thứ Sáu chót của Ramadan, tháng ăn chay và chuộc tội.

Người Palestine đang tổ chức ngày mà họ gọi là ngày căm hận phản đối cuộc hành quân của Israel ở Dải Gaza.

Hàng trăm người Palestine đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương trong vụ xung đột đã làm tiêu hủy hàng ngàn ngôi nhà và hàng chục bệnh viện và chẩn y viện.

Các nhà ngoại giao cấp cao của Ai Cập, Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ đã họp tại Cairo trong nỗ lực điều giải một cuộc ngưng bắn.

Phe Hamas nói họ sẽ chỉ đồng ý với một cuộc ngưng bắn khi nào Israel bãi bỏ việc phong tỏa dải Gaza và ngưng mọi hành động khiêu khích. Israel cho biết hàng ngàn rocket phóng đi từ dải Gaza phải chấm dứt và Gaza phải được phi quân sự hóa.

Giáo sư trường Ðại học Do Thái Moshe Ma’oz nói vụ bột phát bạo động là không thể tránh được vì căng thẳng gia tăng sau khi nỗ lực hồi sinh đàm phán sụp đổ giữa Israel và Palestine.

Ông Ma’oz nói: “Thật là một cái vòng lẩn quẩn giữa tranh đấu và xung đột. Không có vị thánh nào ở Trung Ðông và chắc chắn không có trong vấn đề này. Mọi người đều góp phần vào đó.”

Vụ sụp đổ dẫn tới một thỏa thuận hòa giải giữa Hamas, phe đang kiểm soát Gaza, và Fatah là phe chế ngự Thẩm quyền Palestine ở vùng Bờ Tây.

Thỏa thuận khiến chính phủ Israel phẫn nộ, vì vẫn coi Hamas là một tổ chức khủng bố. Một số giới chức Israel đã kêu gọi tiếp tục chiến dịch ở Gaza cho đến khi nào Hamas bị tiêu diệt.

Người đứng đầu Trung tâm Hợp tác và Hòa bình Quốc tế ở Jerusalem, Rami Nasrallah, nói đây là việc không thể thực hiện được.

Ông nói: “Họ không tiêu diệt được Hamas. Ðó là điều chắc chắn. Ý tôi muốn nói ta không đề cập tới một băng nhóm 10 hay 200 người. Ta đề cập đến một thế lực chính trị xã hội quan trọng bên trong xã hội Palestine, cho dù ở Gaza hay ở vùng Bờ Tây.”

Ông cho rằng các cuộc tấn công của Israel ở Gaza đã củng cố hậu thuẫn dành cho Hamas trong số người Palestine và khiến cho Tổng thống của Thẩm quyền Palestine Mahmoud Abbas phải bày tỏ hậu thuẫn công khai cho các yêu sách của Hamas.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG