Đường dẫn truy cập

Giao tranh giữa các phe nhóm phiến quân ở CHDC Congo


Thành viên nhóm phiến quân M23 trong thị trấn Bunagana, CHDC Congo
Thành viên nhóm phiến quân M23 trong thị trấn Bunagana, CHDC Congo
Có ít nhất 8 người thiệt mạng trong vụ giao tranh giữa các phe nhóm đối nghịch nhau của M23, một tổ chức nổi dậy mạnh nhất tại nước Cộng hòa Dân chủ Congo.

Giao tranh xảy ra vào cuối ngày Chủ nhật tại thành phố Rutshuru ở miền đông dường như cho thấy có sự căng thẳng trong nhóm nổi dậy, hiện đang có các cuộc hoà đàm với chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo tại Uganda.

Các nguồn tin cho biết vụ đụng độ có liên hệ đến những chiến binh trung thành với Tướng Sultani Makenga, chỉ huy quân sự của M23 và những người ủng hộ một lãnh tụ M23 khác.

Vụ đụng độ xảy ra một ngày sau khi các nhà lãnh đạo 11 quốc gia châu Phi ký một hiệp ước hòa bình nhằm chấm dứt nhiều thập niên tranh chấp tại miền đông Congo giàu khoáng sản.

Hiệp ước cũng kêu gọi các quốc gia trong vùng không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Một ủy ban gồm các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc cáo buộc Rwanda và Uganda trợ giúp M23, một cáo buộc cả hai nước đều phủ nhận.

Cộng hòa Dân chủ Congo phải chịu đựng những cuộc tranh chấp vũ trang trong hơn hai thập niên, đặc biệt tại những khu vực giàu khoáng sản tại miền đông nước này.

Nhiều vụ bạo động bùng nổ vào tháng Tư vừa qua và phiến quân M23 chiếm một vài thành phố vào tháng 11, yêu cầu chính phủ thi hành hoàn toàn một hiệp ước hoà bình năm 2009 nhằm hội nhập các phiến quân vào quân đội Congo.

Các nhà lãnh đạo tại Vùng Đại Hồ châu Phi sẽ gặp nhau tại Kampala vào ngày 15 tháng Ba để tiếp tục thảo luận với phiến quân M23.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG