Đường dẫn truy cập

Giao tranh giết chết 30 người ở tây bắc Pakistan


Tư lệnh quân đội Pakistan, Đại tướng Ashfaq Parvez Kayani
Tư lệnh quân đội Pakistan, Đại tướng Ashfaq Parvez Kayani
Ít nhất 30 người, chủ yếu là các thành phần chủ chiến, đã bị giết trong một vụ giao tranh với lực lượng an ninh ở phía tây bắc Pakistan.

Các quan chức nói các phần tử chủ chiến đã phục kích các binh lính hôm thứ ba ở khu vực Ghaljo của khu vực bộ tộc Orakzai. Ít nhất 2 binh sĩ chính phủ thiệt mạng và 16 người khác bị thương sau vụ giao tranh.

Quân đội đang thực hiện các hành động chống lại quân chủ chiến có liên hệ với Taliban ở trong khu vực.

Hôm chủ nhật, những chiếc máy bay phản lực đã ném bom xuống một vài địa điểm ẩn nấp ở Orakzai, giết chết ít nhất 10 người bị tình nghi là các nghi can chủ chiến.

Ở phía bên kia biên giới, các quan chức của Afghanistan nói một đồn quân sự đã bị bắn từ phía Pakistan hôm thứ ba.

Trưởng cảnh sát ở biên giới nói với các phóng viên là một người đã thiệt mạng và năm người khác bị thương trong vụ pháo kích.

Vụ việc xảy ra giữa lúc căng thẳng đang gia tăng giữa hai quốc gia láng giềng, khi cả Afghanistan và Pakistan đổ lỗi cho nhau vì đã không cố gắng chiến đấu chống lại các thành phần chủ chiến ở khu vực biên giới bị tàn phá này.

Thêm vào các cuộc tấn công của quân đội ở Orakzai, Khyber và các khu vực bộ tộc khác, Mỹ từ lâu đã gây áp lực với Pakistan phải truy lùng các thành phần chủ chiến có liên hệ với Taliban và al-Qaida gần vùng Bắc Waziristan.

Khu vực bộ tộc này được cho là nơi phát động những vụ tấn công của mạng lưới chủ chiến Haqqani, bị đổ tội cho một vài vụ tấn công chống lại quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Các quan chức Pakistan phản đối thực hiện hành động ở Bắc Waziristan, vì họ nói rằng lực lượng của họ đã bị phân tán quá mỏng.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ hai với hãng thông tấn AP, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói rằng Tư lệnh quân đội Pakistan, Đại tướng Ashfaq Parvez Kayani, đã nói với các quan chức quân đội Mỹ rằng Pakistan đang lên kế hoạch để sớm thực hiện các hành động chống lại các quân chủ chiến có liên hệ với Taliban ở Bắc Waziristan.

Ông Panetta nói với hãng thông tấn AP rằng: “Thực tình mà nói, tôi đã không còn hi vọng rằng Pakistan sẽ làm gì đó về chuyện này, nhưng trong thực tế, có vẻ là họ sẽ thực hiện điều đó.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG