Đường dẫn truy cập

Giao tranh ác liệt trong thủ đô của Burundi


Cảnh sát đi cạnh các chướng ngại vật đang bốc cháy trong cuộc biểu tình phản đối tổng thống Pierre Nkurunziza
Cảnh sát đi cạnh các chướng ngại vật đang bốc cháy trong cuộc biểu tình phản đối tổng thống Pierre Nkurunziza

Súng nổ vang khắp thủ đô Burundi hôm Thứ năm, vào lúc các phe phái kình chống nhau trong quân đội giao tranh với nhau vào ngày sau khi một tướng lãnh cấp cao trong quân dội công bố đảo chính. Thông tín viên VOA Gabe Joselow tường trình từ Bujumbura rằng phần lớn cuộc giao tranh tập trung quanh đài phát thanh nhà nước.

Vụ nổ súng bắt đầu trong đêm và tăng cường độ vào lúc tảng sáng Thứ năm khi các phe phái quân đội trung thành với tổng thống giao tranh với các lực lượng bất đồng.

Cảnh sát duy trì sự hiện diện đông đảo gần trụ sở đảng cầm quyền CNDD – FDD.

Một cư dân địa phương yêu cầu không nêu danh tính nói với đài VOA rằng tình hình rất nguy hiểm đối với thường dân:

“Chúng tôi bảo họ chúng tôi đi làm, nhưng họ bắn thẳng vào chúng tôi mà không hỏi han gì, không hỏi chúng tôi đi đâu. Họ cứ bắn chúng tôi thôi.”

Một cư dân khác, ông Ngugusony Buyenzi, cho biết ông cũng phải đối đầu với cảnh sát.

Ông nói, “Cảnh sát đang canh gác khu vực, và bất cứ ai tìm cách vượt qua đều bị buộc phải quay trở lại.”

Đến chiều, các đường phố thủ đô vắng hoe. Binh sĩ mặc quân phục ra ngoài canh gác một số điểm giao thông chính và giao lộ trong thành phố trong khi có thể nghe thấy tiếng súng từ nhiều phía khác nhau.

Trên một con phố nhỏ gần Bộ Nội vụ, xác một binh sĩ nằm trên đường. Binh sĩ nói với hãng tin Reuters rằng anh ta là một binh sĩ thuộc lực lượng ủng hộ đảo chính.

Phần lớn giao tranh tập trung quanh một đài phát thanh nhà nước đã tắt tiếng một thời gian trong ngày, sau khi phát đi một thông điệp của Tổng thống Pierre Nkurunriza tuyên bố ông ta vẫn còn nắm quyền kiểm soát đất nước.

Một phát ngôn viên ủng hộ đảo chính, ông Zeno Ndabaneze nói với ban Trung Phi của đài VOA rằng đài vẫn còn nằm trong tầm kiểm soát của các phe trung thành sau khi binh sĩ bất đồng rút lui.

Các đài phát thanh tư nhân khác cũng bị tấn công và bị đốt phá trong ngày.

Ông Nkurunriza rời khỏi nước hôm qua để dự một hội nghị cấp cao của khu vực ở Tanzania để thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị ở Burundi.

Âm mưu đảo chính do cựu trưởng ngành an ninh Burundi Godefroid Niyombare loan báo tiếp theo nhiều tuần lễ biểu tình ngoài đường phố phản đối quyết định của tổng thống ra tranh cử lần thứ ba. Những người chống đối nói nhiệm kỳ thứ ba sẽ vi phạm hiến pháp và một hòa ước chấm dứt cuộc nội chiến trong nước đã kéo dài 13 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG