Đường dẫn truy cập

Giáo sư Đức xin lỗi vì các bình luận về 'vấn đề hiếp dâm' ở Ấn Độ


Sinh viên Ấn Độ Biểu tình phản đối các vụ cưỡng hiếp phụ nữ ở Mumbai.
Sinh viên Ấn Độ Biểu tình phản đối các vụ cưỡng hiếp phụ nữ ở Mumbai.

Một nữ giáo sư người Đức đã xin lỗi sau khi bị Đại sứ Đức tại Ấn Độ quở trách vì những bình luận về vấn đề hiếp dâm ở Ấn Độ.

Giáo sư Annette Beck-Sickinger của Đại học Leipzig đã viện lý do gọi là “vấn đề hiếp dâm ở Ấn Độ” để bác đơn xin thực tập của một sinh viên Ấn Độ. Bà Beck-Sickinger nói rằng nhiều nữ giáo sư ở Đức đã bác đơn của nam sinh viên Ấn Độ vì cùng một lý do như vậy. Bà viết trong một email “Chúng tôi nghe nói rất nhiều về vấn đề hiếp dâm…Trong nhóm sinh viên của tôi có nhiều sinh viên nữ, nên tôi nghĩ rằng thái độ này là những thứ mà tôi không thể ủng hộ.”

Những email qua lại giữa nữ giáo sư Đức và nam sinh viên Ấn Độ đã được nhiều rất người tìm đọc sau khi được một người bạn của sinh viên này phổ biến trên Internet. Hôm thứ hai, Đại sứ Đức tại Ấn Độ, ông Michael Steiner, đã có phản ứng đối với vụ tranh cãi này với phát biểu “Ấn Độ không phải là một nước của những kẻ hiếp dâm.”

Đại sứ Steiner đã viết một lá thư với những lời lẽ mạnh mẽ cho bà Beck-Sickinger và nói rằng những bình luận có tính chất kỳ thị của bà đã xúc phạm tới hàng triệu người Ấn Độ có đầu óc cởi mở, tuân thủ pháp luật, có tinh thần khoan dung và chăm chỉ làm việc.

Giáo sư Beck-Sickinger sau đó đã xin lỗi và nói rằng bà không hề có ý định kỳ thị xã hội Ấn Độ. Sứ quán Đức đã đăng lá thư xin lỗi này trên website của họ.

Vấn đề bạo lực tình dục ở Ấn Độ đã được nhiều người trên thế giới chú ý sau khi một nữ sinh viên 23 tuổi bị thiệt mạng sau khi bị cưỡng hiếp tập thể ở New Dehli hồi tháng 12 năm 2012.

Tuần trước, chính phủ Ấn Độ đã cấm không cho chiếu một cuốn phim tài liệu về vụ cưỡng hiếp này. Trong phim, một trong các hung thủ đã không tỏ vẻ hối hận gì về tội ác đã phạm. Giới hữu trách New Dehli nói rằng nếu được chiếu, cuốn phim khích động những sự căng thẳng trong nước.

Những người chỉ trích nói rằng chính phủ chỉ tìm cách trấn áp cuộc tranh luận về một vấn đề quan trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG