Đường dẫn truy cập

Giám mục TQ lần đầu tham dự cuộc họp kéo dài một tháng ở Vatican


Các hồng y và giám mục trong lễ khai mạc cuộc họp Thượng hội đồng Giám mục ở Vatican năm 2015.
Các hồng y và giám mục trong lễ khai mạc cuộc họp Thượng hội đồng Giám mục ở Vatican năm 2015.

Vatican cho biết các giám mục Công giáo Trung Quốc sẽ lần đầu tiên đi tham dự một cuộc họp lớn ở Vatican, bắt đầu từ tuần này, sau một thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa Tòa thánh và Bắc Kinh, theo Reuters.

“Sẽ có hai giám mục đến từ Hoa lục. Họ đã được Đức Giáo Hoàng mời”, Reuters dẫn lời Hồng Y Lorenzo Baldisseri cho biết trong một cuộc họp báo. “Tôi nghĩ là họ đang trên đường tới Rome”.

Các giám mục sẽ tham dự một cuộc họp kéo dài một tháng, được gọi là Thượng hội đồng Giám mục, bắt đầu ngày 3/10 để thảo luận về vai trò của giới trẻ trong Giáo hội có 1,2 tỷ tín đồ.

“Trước đây, Tòa Thánh đã mời các giám mục đến từ Hoa lục nhưng họ không bao giờ được đi tham dự”, Hồng y Baldisseri cho biết.

Theo lời Hồng y Baldisseri, đây là lần đầu tiên chính phủ Bắc Kinh cho phép các giám mục rời khỏi đất nước để đi tham dự Thượng hội đồng Giám mục ở Vatican. Các cuộc họp này diễn ra vài năm một lần với các chủ đề khác nhau.

Ông nói đây là kết quả của mối quan hệ được cải thiện giữa Vatican và Bắc Kinh sau khi hai bên ký kết thỏa thuận vào ngày 22/9.

Thỏa thuận được bàn thảo trong hơn 10 năm đã giúp Vatican thỏa ước nguyện lâu nay trong việc bổ nhiệm giám mục ở Trung Quốc, mặc dù những người chỉ trích nói thỏa thuận cột mốc này bán đứng Giáo hội tại Hoa lục cho chính phủ Cộng sản.

Trung Quốc có khoảng 12 triệu người Công giáo bị chia rẽ giữa một bên là Giáo hội ngầm cam kết trung thành với Vatican và một bên là Hiệp hội Yêu nước Công giáo do nhà nước giám sát.

Vatican nói rằng nếu không có một thỏa thuận có thể sẽ dẫn đến sự chia rẽ “khó hàn gắn” giữa những người Công giáo Trung Hoa.

Tuy nhiên, quan ngại vẫn tồn tại về số phận của khoảng 12 linh mục và giám mục bị cho là đang bị giam giữ ở Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG