Đường dẫn truy cập

Giám đốc IAEA đề nghị thải nước nhiễm xạ ở Fukushima ra biển


Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng IAEA Yukiya Amano.
Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng IAEA Yukiya Amano.
Ông Yukiya Amano, người đứng đầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA, đề nghị Nhật Bản nên đổ một số lượng nước bị nhiễm xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Giới hữu trách Nhật đang chật vật xoay sở để kiềm giữ số nước được sử dụng để làm nguội các lò phản ứng bị hư hại, đang ngày càng tích tụ nhiều hơn.

Một số trong hàng trăm bể chứa nước nhiễm xạ đã bị rò rỉ.

Ông Amano hôm nay nói rằng việc tiếp tục chứa nước nhiễm xạ không phải là một chiến lược thực tiễn. Ông đề nghị nên đổ bớt một số nước thải vào vùng biển Thái Bình Dương ở gần đó, một khi nước nhiễm xạ đã được xử lý một cách thích hợp.

ÔngAmano nói đây không phải là một giải pháp lâu dài. Nhưng để tránh những khó khăn có thể xảy ra, Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế đề nghị giải pháp thải ra một số nước nhiễm xạ đã được xử lý một cách đúng đắn, và bảo đảm tiến trình đó phải phù hợp với tiêu chuẩn của Nhật Bản, sau khi tham khảo với các bên liên quan, như cộng đồng địa phương.

Một trận sóng thần do động đất gây ra đã tàn phá nhà máy Fukushima cách đây 3 năm, dẫn tới sự tan chảy của 3 lò phản ứng hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG