Đường dẫn truy cập

Giám đốc Exxon dẫn đầu danh sách ông Trump đề cử Ngoại trưởng


Giám đốc điều hành và chủ tịch ExxonMobil Rex W. Tillerson phát biểu tại Triển lãm dầu khí quốc tế hàng năm ở Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, ngày 07 tháng 11, năm 2016.
Giám đốc điều hành và chủ tịch ExxonMobil Rex W. Tillerson phát biểu tại Triển lãm dầu khí quốc tế hàng năm ở Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, ngày 07 tháng 11, năm 2016.

Chủ tịch kiêm CEO của công ty Exxon Mobile, ông Rex Tillerson, đang dẫn đầu danh sách được Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn làm Ngoại trưởng Mỹ, hai quan chức trong bộ máy chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết.

Hiện ông Tillerson và cựu ứng viên Tổng thống 2012 Mitt Romney là hai ứng viên dẫn đầu danh sách được cân nhắc cho vị trí này. Cựu Thị trưởng thành phố New York, Rudolph Giuliani, cũng từng có tên trong danh sách nhưng hôm 9/12 ông đã rút tên, viện dẫn lý do có kế hoạch trở lại kinh doanh trong lĩnh vực tư nhân.

Ông Tillerson, giám đốc điều hành của công ty giao dịch lớn nhất thế giới, dồi dào kinh nghiệm kinh doanh quốc tế, kể cả các giao dịch với Nga.

Liên hệ của ông Tillerson với Nga, kể cả các mối quan hệ cá nhân của ông với Tổng thống Vladimir Putin, có thể sẽ bị chú ý gắt gao trong các phiên điều trần của Thượng viện xác nhận sự bổ nhiệm của Tổng thống vì những nỗ lực của Nga gây ảnh hưởng kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ hôm 8/11.

Các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng Nga đã can thiệp vào giai đoạn cuối cuộc bầu cử Mỹ 2016 để giúp ông Donald Trump đắc cử chứ không chỉ đơn thuần là để hạ lòng tin của dân chúng vào hệ thống bầu cử Hoa Kỳ, theo tiết lộ từ các quan chức cấp cao của Mỹ.

Ông Tillerson đã gặp riêng ông Trump hôm thứ ba và một giới chức trong toán chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết Tổng thống tân cử ấn tượng với phong cách và kinh nghiệm của ông Tillerson.

VOA Express

XS
SM
MD
LG