Đường dẫn truy cập

Ghi nhận ngày 8/3 ở một góc Sài thành


Ghi nhận ngày 8/3 ở một góc Sài thành
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:58 0:00

Ngày 6 tháng 2 âm lịch là ngày Tưởng Niệm Hai Bà Trưng. Ngày này cận với ngày Phụ Nữ Quốc Tế 8 tháng 3, nên miền Nam trước đây lấy ngày Tưởng Niệm Hai Bà làm ngày Phụ Nữ Việt Nam.

Hiện nay, người ta xem ngày 8 tháng 3 là dịp để tỏ lòng biết ơn đến những người mẹ, người vợ.

Ông Dũng, một khách cà phê mà VOA gặp gỡ vào sáng 8 tháng 3 tại Sài Gòn, nói rằng ngày này cả nhà ông, ai cũng vui: “Thứ nhứt, em sẽ được hưởng cái hạnh phúc vui lây của bên phụ nữ, và đặc biệt là vợ của em. Không nói riêng gia đình em, mà tất cả những phụ nữ trên thế giới này, trong đó có mẹ và con của em, ngày này là ngày hạnh phúc cho phụ nữ. Là ưu tiên. Mọi năm, mình cũng làm tròn bổn phận của người chồng, cũng tạo cho cô ta một niềm vui, hạnh phúc nho nhỏ. 8 tháng 3 sau này thì lại có hai cô con gái nữa, mình cũng tạo điều kiện, một cái sân chơi nho nhỏ, chẳng hạn như mình dẫn vợ con mình đi ăn lẩu hay là một cái gì đơn giản, kêu là họp mặt gia đình, gọi là hạnh phúc”.

Những tình nhân cũng chọn ngày này để tặng quà cho nhau. Vì vậy, các bạn trẻ sinh viên có thêm dịp để kiếm tiền trang trải ăn học.

Hoa là mặt hàng bày bán nhiều nhất trên các hè phố Sài Gòn ở ngày 8 tháng 3. Người Sài Gòn vẫn chọn hoa là món quà ưu tiên, bên cạnh chuyện họp mặt ăn uống sau một ngày bươn chải mưu sinh, như gia đình của ông Dũng. Tuy nhiên, như mùa lễ tình nhân vừa qua, hoa bán dọc đường dường như cũng kém khách.

Chàng thanh niên tên Luân giải thích với VOA là thay vì tặng hoa, anh muốn tặng món quà mà mẹ anh yêu thích: “Em cũng muốn dành món quà bất ngờ đến những người phụ nữ mà em yêu mến, như người thân thiết với em. Chuẩn bị từ rất lâu rồi, và đây cũng là món quà mà mẹ em rất là yêu thích. Mẹ thích từ lâu rồi, mà tới nay mới đủ tiền để mua được cho mẹ… 8 tháng 3 năm nay mẹ sẽ rất vui… Thật là ý nghĩa”.

Mặc dù nhiều người Sài Gòn hiểu rõ chỉ có những nước đang kêu gọi chấm dứt phân biệt giới tính, người ta mới tổ chức tiệc tùng quà cáp, chúc tụng nhau, thay cho việc hướng đến những điều lớn hơn, thuộc về quyền của phụ nữ, quyền của con người.

Dường như người ta đang tìm quên trong sắc hoa, trong món quà vật chất để chúc tụng nhau trong ngày 8 tháng 3.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG