Đường dẫn truy cập

Phiên tòa đầu tiên tại Đức xử vụ diệt chủng Rwanda


Các ký giả chụp hình ông Rwabukombe trong khi ông chờ giờ xử tại một tòa án ở thành phố Frankfurt, Ðức
Các ký giả chụp hình ông Rwabukombe trong khi ông chờ giờ xử tại một tòa án ở thành phố Frankfurt, Ðức

Phiên tòa đầu tiên tại Đức liên quan đến vụ diệt chủng Rwanda đang được tiến hành với một cựu thị trưởng Rwanda bị cáo buộc ra lệnh 3 cuộc tàn sát người Tutsi. Hàng chục người Rwanda bị cáo buộc tham dự vào những vụ diệt chủng này hiện sống tại châu Âu.

Ông Onesphore Rwabukombe đang bị xử tại Frankfurt vì bị truy tố vì tội giết người, diệt chủng và xúi giục liên hệ đến hai tội này.

Công tố viên Christian Ritscher buộc tội ông Rwabukombe đã ra lệnh giết hơn 3.000 người trong vụ diệt chủng Rwanda. Công tố viên Ritscher nói những người Tutsi bị giết lúc đó đang lánh nạn trong một nhà thờ.

Đây là vụ xử án đầu tiên tại Đức liên hệ đến vụ diệt chủng Rwanda.

Ông Jurgen Schurr, một cố vấn pháp lý cho tổ chức nhân quyền Redress có trụ sở tại London nói điều cần yếu là những tòa án châu Âu xử những nghi can diệt chủng.

Ông Schurr nói: “Lẽ dĩ nhiên những vụ xử án này gởi đi một tín hiệu quan trọng là những quốc gia này không chấp nhận cung cấp một nơi an toàn cho những nghi can tội phạm như thế.”

Ông Schurr nói tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol đã công bố thông báo đỏ đối với gần 100 người Rwanda sống tại châu Âu có thể liên hệ đến vụ diệt chủng tại nước này.

Ông Schurr cho biết: “Nhiều người này thường sống tại những địa chỉ được biết tại các quốc gia châu Âu nhất là tại Pháp, Bỉ, nhưng có một số sống tại Anh, Hà Lan cũng như Ý, Đức, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển. Do đó chúng ta thấy rõ hiện nay họ đang sống ở khắp các quốc gia châu Âu.”

Bỉ và Na Uy đã xử những vụ có liên hệ đến diệt chủng. Tuy nhiên ông Schurr nói nhiều nước châu Âu đã không điều tra vụ việc.

Ông nói các tòa án châu Âu cần phải vượt qua những thách thức về địa lý và tiếp vận để đảm bảo công lý được thi hành tại những quốc gia này ít nhất là cho đến một thời điểm trong tương lai khi những nghi can có thể bị trục xuất về Rwanda để xét xử.

Ông Schurr nói tiếp: “Lý tưởng nhất là những vụ xử này được thực hiện tại các quốc gia nơi những hành vi phạm pháp này đã được thực hiện vì ở đó có hầu hết những chứng cứ và những vụ xử án sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến những xã hội bị tác động đến nhiều nhất. Và nếu Rwanda có thể đảm bảo xử án công minh đối với những nghi can thì những người này nên được gởi trả về Rwanda.”

Ông Onesphore Rwabukombe là cựu thị trưởng của một thị trấn vùng đông bắc Rwanda. Ông đời cư đến Đức cách đây hơn một thập niên.

Chưởng lý Rwanda Martin Ngoga nói ông hoan nghênh vụ xử này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG