Đường dẫn truy cập

Tòa án Đức tán thành kế hoạch cứu nguy kinh tế Châu Âu


Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Tòa Bảo hiến của Đức tán thành kế hoạch của nước này tham gia quỹ cứu nguy kinh tế cho Liên hiệp châu Âu, nhưng nói rằng Quốc hội Đức phải có tiếng nói quan trọng hơn trong các kế hoạch cứu nguy kinh tế tương lai.

Hôm nay, Tòa đã phán quyết rằng chính phủ Đức cần phải có được sự chuẩn thuận của ủy ban ngân sách quốc hội trước khi tham gia vào bất cứ kế hoạch cứu nguy kinh tế ở quy mô lớn nào trong tương lai.

Tuy nhiên, phán quyết của Tòa bác bỏ khiếu kiện cho rằng các chương trình cứu nguy kinh tế vi phạm hiến pháp Đức bằng việc phủ nhận quyền của quốc hội quyết định cách sử dụng tiền của người thọ thuế.

Một số chuyên gia nói rằng phán quyết này có thể làm chậm tiến trình cấp các khoản cho vay để cứu nguy kinh tế cho các nước đang kẹt tiền trong khu vực sử dụng đồng euro.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay nói rằng phán quyết của tòa khẳng định quyết định của chính phủ do bà lãnh đạo bảo đảm sự ổn định cho đồng tiền chung châu Âu bằng việc tham gia quỹ cứu nguy kinh tế.

Bà Merkel nói rằng khu vực sử dụng đồng euro quan trọng hơn một đồng tiền chung nhiều, và rằng tương lai của nước Đức không thể tách rời khỏi tương lai của đồng euro.

Quỹ cứu nguy khẩn cấp của Liên hiệp châu Âu, với tên gọi là Quỹ bình ổn tài chánh châu Âu, được thành lập vào tháng 5 năm 2010 nhằm cung cấp các khoản cứu nguy tài chánh cho các nước lún sâu vào nợ nần trong khu vực sử dụng đồng tiền chung euro.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG