Đường dẫn truy cập

Nga trông đợi phục hồi kinh tế toàn bộ trong năm tới


Tổng giám đốc ILO Juan Somavia (trái) và Thủ tướng Nga Vladimir Putin dự cuộc họp tại trụ sở Liên hiệp quốc ở Geneva, Thụy Sĩ
Tổng giám đốc ILO Juan Somavia (trái) và Thủ tướng Nga Vladimir Putin dự cuộc họp tại trụ sở Liên hiệp quốc ở Geneva, Thụy Sĩ

Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố tuy rằng nước Nga hãy còn phải vất vả với những hệ quả của cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng ông dự kiến nền kinh tế Nga sẽ phục hồi toàn bộ vào năm tới. Ông Putin đã trình bày quan điểm về kinh tế, lao động và xã hội tại khóa họp thứ 100 của ILO, tức Tổ Chức Lao Động Quốc Tế. Ông cũng là người lãnh đạo chính phủ đầu tiên của Nga lên tiếng tại hội nghị ILO.

Theo Thủ tướng Putin, Nga đã có thể vực dậy khoảng 2 phần 3 nền kinh tế bị thất thoát. Tuy nhiên, ông thừa nhận nước ông chưa đạt được mức trước khủng hoảng và còn nhiều điều cần làm trước khi nền kinh tế hoàn toàn hồi phục.

Ông tỏ ý trông đợi điều này sẽ xảy ra vào năm tới. Ông Putin cho biết hiện Nga đang cố gắng tìm kiếm những chiến lược phát triển sau khủng hoảng:

Ông nói: “Chúng tôi đang đề ra một chỉ tiêu đầy tham vọng trong thập niên tới, là nâng nước Nga lên thành một trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Và, nói về GDP tính theo đầu người, sẽ nâng con số 19.700 đôla mỗi người lên 35.000 đôla. Nhưng để thực hiện điều này, chúng tôi cần nâng cao sản lượng lên 2 lần và gia tăng 3 hoặc 4 lần trong lãnh vực vật liệu không thô và công nghệ cao.”

Thủ tướng Putin còn nói, để giúp kinh tế đi lên, điều cần yếu là phải loại bỏ những công việc không hiệu quả. Ông cho biết chính phủ của ông có kế hoạch tạo ra 25 triệu việc làm hiện đại trong ngành công nghệ cao và trả lương cao, và hiện đại hóa cũng như tinh giản những việc làm hiện thời trong 10 tới 15 năm tới.

Ông thừa nhận chương trình kể trên là to lớn và vô cùng khó khăn. Ông ghi nhận có 70 triệu người lao động tại Nga. Điều đó có nghĩa là cứ 3 công việc thì phải hiện đại hóa 1.

Mặt khác, ông Putin nói Nga sẽ không trốn tránh những trách nhiệm xã hội của mình. Ông nói điều cần thiết là phải bảo vệ những thành phần nghèo nhất và dễ bị tổn hại nhất trong xã hội, trong công cuộc cải tiến môi trường doanh thương và gia tăng lợi nhuận.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không lùi bước trước những cam kết trong lãnh vực xã hội. Chúng tôi sẽ không tăng số giờ lao động 40 giờ một tuần hiện tại. Chúng tôi sẽ không gây hại đến các tiêu chuẩn về an toàn và môi trường. Trong sự tăng trưởng kinh tế sinh động, tự thân những kế hoạch cải tiến và hiện đại hóa không phải là điều quan trọng. Điều quan trọng là những điều đó phải giúp tạo ra những cơ hội mới cho mọi người, gia tăng lương bổng chẳng hạn, và cải thiện chất lượng cuộc sống.”

Thủ tướng Nga kết luận, con người phải là trọng tâm của kế hoạch phát triển kể trên. Ông nói những quyền cơ bản và tự do của con người không thể bị vi phạm trong công cuộc tăng trưởng kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG