Đường dẫn truy cập

Các nước Ả Rập thao dượt quân sự vào lúc gia tăng căng thẳng với Iran


Abu Musa là 1 trong các hòn đảo chiến lược trong vùng Vịnh Ba Tư
Abu Musa là 1 trong các hòn đảo chiến lược trong vùng Vịnh Ba Tư

Các quốc gia Ả Rập vừa bắt đầu 2 ngày thao dượt quân sự chung, trong lúc lo sợ về một cuộc xung đột vũ trang với Iran ngày càng tăng. Theo thông tín viên Phillip Wellman từ Dubai tường trình thì căng thẳng gia tăng vì một vụ tranh chấp lãnh thổ.

Cuộc thao dượt quân sự có tên là "Những Hòn Đảo Trung Thành," diễn ra giữa lúc căng thẳng leo thang vì tranh chấp lãnh thổ giữa Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập và Iran về chủ quyền 3 hòn đảo chiến lược trong vùng Vịnh Ba Tư.

Trước đây trong tháng, Tổng thống Iran Mahmoud Amadinejad đã đến thăm Abu Musa, một trong những đảo này, gây nên một vụ khẩu chiến giữa Abu Dhabi và Tehran.

Bộ trưởng ngoại giao của UEA, ông Anwar Mohammed Gargash, nói quốc gia ông “không còn chịu nổi với sự chiếm đóng của Iran ở vùng lãnh thổ này.”

Hôm thứ Bảy thông tấn xã FARS của Iran đưa ra một trong những cảnh báo mạnh nhất chưa từng có từ trước đến nay, trích dẫn lời một giới chức quân sự không nêu tên, nói rằng “hệ quả đầu tiên sẽ là thiệt hại nghiêm trọng cho Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập.”

Mặc dù có những lời lẽ cảnh báo mạnh bạo như vậy, phân tích gia David Roberts, Phó giám đốc Viện Dịch Vụ Thống Nhất Hoàng Gia và Nghiên Cứu Chiến Lược tại Qatar cho rằng cả đôi bên đều muốn tránh đối đầu nghiêm trọng. Ông nói: "Chắc chắn là để khoa trương, nhưng tuyệt đối không thể bỏ qua viễn tượng có thể vô tình một biến cố phát khởi ở đây. Nếu đem tất cả những lực lượng này đặt vào trong một không gian kề sát với bầu không khí khá găng, bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra."

Giám đốc nghiên cứu Theodore Karasic, thuộc Viện Phân Tích Quân Sự Cận Đông và Vùng Vịnh, cũng đồng ý. Ông nói: "Chỉ cần một vụ tình cờ nhỏ ngoài ý muốn cũng có thể gây ra một loạt những vụ việc để cuối cùng có thể dẫn tới hình thức đối đầu quân sự nào đó, và vấn đề tranh chấp những đảo này có thể đưa tới hệ quả như vậy."

Cả ba đảo trong vòng tranh chấp đều do Iran nắm quyền kiểm soát và nằm gần eo biển Hormuz. Đây là thủy lộ mà 1/5 lượng dầu tiếp tế cho thế giới được chở qua.

Tehran đang đe dọa đóng cửa eo biển để trả đũa lệnh cấm vận nhắm vào chương trình hạt nhân của họ và có phần chắc sẽ sử dụng binh sỹ đồn trú tại Abu Musa để làm chuyện đó.

Phân tích gia về rủi ro chính trị Andrew Bond, thuộc Viện Nghiên Cứu các vấn đề vùng Vịnh tại thủ đô Washington, cho hay nhiều quốc gia, kể cả Hoa Kỳ, lo ngại là vụ đối đầu về chủ quyền những hòn đảo này có thể ảnh hưởng đến nguồn dầu tiếp tế trong tương lai. Ông nói: "Có một số người trong chính quyền Mỹ hiện đang rất lo lắng với những gì diễn ra tại đó."

Vào Chủ nhật, tin cho hay Ủy Ban Quốc Gia và Chính Sách Đối Ngoại của Quốc hội Iran đã mở một cuộc họp trùng hợp với các vụ thao diễn quân sự của Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập.

Cuộc thao dượt đang được Lực Lượng Phòng Thủ Bán Đảo, tức quân đội chung của các quốc gia Ả Rập trong vùng Vịnh, thực hiện, để thử nghiệm khả năng của hải, lục, không quân trong việc thi hành nhiệm vụ dọc theo duyên hải và trên các hòn đảo trong lãnh hải.

Lực lượng Phòng thủ Bán đảo được dùng để dập tắt cuộc nổi dậy chống chính phủ của Bahrain năm ngoái.

Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập cho hay sẽ sẵn sàng đưa vấn đề các hòn đảo này nhờ các nhà trung gian hòa giải quốc tế giúp phân xử nếu không thể đạt được một dung hòa bằng đường lối ngoại giao. Iran nói chủ quyền của họ tại các đảo này là điều không thể thương thuyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG