Đường dẫn truy cập

Gazprom: Nga, Trung Quốc sắp ký thỏa thuận khí đốt


Gazprom đã thương thảo bán khi đốt cho Trung Quốc từ nhiều năm nay nhưng thỏa thuận bị hoãn nhiều lần vì bất đồng về giá cả.
Gazprom đã thương thảo bán khi đốt cho Trung Quốc từ nhiều năm nay nhưng thỏa thuận bị hoãn nhiều lần vì bất đồng về giá cả.
Công ty dầu khí quốc doanh Nga Gazprom cho biết đang tiến rất gần đến việc kết thúc một thỏa thuận 30 năm cung cấp khí đốt cho Bắc Kinh, được cho là điểm nổi bật nhất trong chuyến đi thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần tới.

Nga đã thương thảo với Trung Quốc hơn một thập niên nay để cung cấp cho nước này 38 tỉ mét khối khí đốt một năm, nhưng thỏa thuận đã bị hoãn nhiều lần vì những bất đồng về giá cả.

Tuy nhiên do căng thẳng tăng cao với Tây phương về vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine, Moscow mong muốn chuyển một số dầu và khí đốt khỏi thị trường châu Âu, trong khuôn khổ của việc đẩy mạnh buôn bán về phía châu Á.

Tuần trước, Công ty Dầu Quốc gia Trung Quốc CNPC do nhà nước quản lý cho biết họ và Gazprom đã đạt được một thỏa thuận ký hợp đồng trong chuyến viếng thăm của Tổng thống Putin, nhưng hai bên vẫn chưa thống nhất về khác biệt giá cả.

Tổng giám đốc Gazprom Alexei Miller xác nhận trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình nhà nước Rossiya 24 là những cuộc thảo luận đang trong giai đoạn chót và chỉ đặt trọng tâm chung quanh giá cả căn bản.

Khoảng 80% thu nhập của Gazprom là do bán khí đốt cho châu Âu và các nhà phân tích nói nếu thất bại không đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ năng lượng đứng đầu thế giới, thì việc này sẽ phơi bày sự phụ thuộc lớn lao của Nga vào các nhà tiêu thụ Tây phương và có thể củng cố vị thế mặc cả của Bắc Kinh trong những tháng tới.

Ông Miller nhấn mạnh là hợp đồng sẽ được ký theo những điều khoản có lợi cho đôi bên. Ông nói thêm là hai bên cũng phải bắt đầu thảo luận về con đường thứ hai cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc sau khi thỏa thuận hiện tại được ký kết.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG