Đường dẫn truy cập

G20 đồng ý để các nước đang trỗi dậy có quyền biểu quyết nhiều hơn tại IMF


Khoảng 5% quyền biểu quyết tại IMF sẽ được chuyển nhượng, và những nước như Trung Quốc và Ấn Độ sẽ nằm trong số 10 cổ đông lớn nhất.
Khoảng 5% quyền biểu quyết tại IMF sẽ được chuyển nhượng, và những nước như Trung Quốc và Ấn Độ sẽ nằm trong số 10 cổ đông lớn nhất.

Các vị bộ trưởng tài chánh và thống đốc ngân hàng trung ương của 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới hôm nay đạt được một thỏa thuận để các nước đang trỗi dậy có quyền biểu quyết nhiều hơn tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Thỏa thuận được loan báo hôm nay vào ngày cuối của hội nghị G20 kéo dài 2 ngày tại thành phố Gyeongju của Nam Triều Tiên.

Ông Olli Rehn, Ủy viên kinh tế và tiền tệ của Liên hiệp Âu châu tuyên bố đây là một dấu mốc trong nỗ lực cải cách phương thức quản lý tiền tệ toàn cầu.

Theo thỏa thuận này, khoảng 5% quyền biểu quyết tại IMF sẽ được chuyển nhượng, và những nước như Trung Quốc và Ấn Độ sẽ nằm trong số 10 cổ đông lớn nhất.

Giám đốc IMF, ông Dominique Strauss-Kahn cho báo chí biết rằng Âu châu đã đồng ý từ bỏ hai ghế trong hội đồng quản trị gồm 24 thành viên.

Về vấn đề chỉ tệ, các phái đoàn tham dự hội nghị đã không đề ra chỉ tiêu cho một một phương pháp toàn cầu để cân bằng chỉ tệ.

Những nỗ lực nhằm làm mạnh thêm những ngôn từ trong thông cáo chung để đòi các nước đang trỗi dậy đồng ý để cho chỉ tệ của họ được tăng giá đã gặp thất bại. Các nước chỉ đồng ý là sẽ tự chế để tránh xảy ra tình trạng đua nhau phá giá đồng bạc.

Một giới chức Bộ Tài chánh Mỹ cho biết Bộ trưởng Timothy Geithner sẽ tới Trung Quốc vào ngày mai để thảo luận thêm về các vấn đề kinh tế với Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG