Đường dẫn truy cập

Tòa án Pháp điều tra tân lãnh đạo IMF Christine Lagarde


Bà Largade bị tố cáo lạm dụng quyền lực khi còn giữ chức bộ trưởng tài chính Pháp
Bà Largade bị tố cáo lạm dụng quyền lực khi còn giữ chức bộ trưởng tài chính Pháp

Một tòa án Pháp đã quyết định điều tra xem liệu người đứng đầu Quĩ tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde có lạm dụng quyền lực khi còn giữ chức Bộ trưởng Tài chính Pháp hay không, và tìm cách giải quyết một tranh chấp luật pháp liên quan tới một nhà tư bản gây tranh cãi.

Hôm nay, tòa án đã ra lệnh mở cuộc điều tra sau khi xem xét kết quả của một ban điều tra sơ bộ về hành động của bà Lagarde.

Các công tố viên cáo buộc bà đã lạm dụng quyền lực hồi năm 2007 khi cho phép một ủy ban trọng tài giải quyếùt một vụ tranh chấp kéo dài giữa nhà tư bản Pháp Bernard Tapie và một ngân hàng quốc doanh.

Ban trọng tài cuối cùng đã quyết định cho ông Tapie, một người bạn của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, được nhận một khoản bồi thường thiệt hại trị giá 400 triệu đôla.

Bà Lagarde đã từ chức bộ trưởng tài chính hồi tháng Sáu để đảm nhận vị trí tổng giám đốc IMF, trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ một vị trí hàng đầu trong lĩnh vực tài chính quốc tế.

Bà Lagarde thay thế ông Dominique Strauss-Kahn, người đã từ chức vì bị truy tố tội tìm cách cưỡng hiếp một nữ phục vụ khách sạn ở New York.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG