Đường dẫn truy cập

Tổng thống Côte D'Ivoire tố cáo Pháp và Mỹ


Tổng thống Côte d'Ivoire Laurent Gbagbo tố giác Pháp và Mỹ có âm mưu lật đổ ông
Tổng thống Côte d'Ivoire Laurent Gbagbo tố giác Pháp và Mỹ có âm mưu lật đổ ông

Trong các buổi phỏng vấn với hai tờ báo hàng đầu của Pháp, Tổng thống Laurent Gbagbo tố giác Pháp và Mỹ có âm mưu lật đổ ông. Lời tố giác đưa ra giữa lúc phe của đối thủ ông Gbagbo chuẩn bị dọn vào làm việc tại đại sứ quán Côte d'Ivoire ở Paris.

Đương kim Tổng thống Laurent Gbagbo của Côte d'Ivoire nói trên hai tờ Le Monde và Le Figaro hôm thứ Hai rằng Pháp và Hoa Kỳ đã gây áp lực lên Liên Hiệp Quốc, liên hiệp châu Phi và các nước Tây Phi để những nơi này phải ủng hộ ông Alassane Ouattara, đối thủ của ông Gbagbo đang được quốc tế công nhận là thắng cử.

Ông Gbagbo còn cho biết ông sẽ trình bày lập trường của mình trước cuộc họp của lãnh đạo các nước Tây Phi, diễn ra vào thứ Ba.

Nhưng Patrick Achi, Phát ngôn viên của ông Ouattara đã lên tiếng trên đài phát thanh France-Inter của Pháp, phủ nhận các tố giác của ông Gbagbo:

“Chính các nước châu Phi đã kêu gọi ông Gbagbo rút lui và cũng chính các nước châu Phi đe dọa dùng vũ lực nếu ông Gbagbo không rút lui. Đây không phải là đòi hỏi của Mỹ hoặc Pháp.”

Lời tố giác của ông Gbagbo chắc chắn sẽ tạo thêm căng thẳng vốn đang cao giữa chính phủ ông và Pháp, nước đã từng đô hộ Côte d'Ivoire trước đây.

Hôm Chủ nhật, chính phủ Pháp đã cấm bay một máy bay của ông Gbagbo đang đậu tại Pháp, theo lời yêu cầu của ông Ouattara.

Liên hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ cũng loan báo các biện pháp trừng phạt nhắm vào Gbagbo và đoàn tùy tùng.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tỏ ý cho thấy Pháp sẵn sàng có các biện pháp trừng phạt mới với chế độ Gbagbo nếu cuộc đối đầu vẫn còn tiếp tục.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pháp loan báo ông Ouattara nay mai sẽ chỉ định một đại sứ mới tại Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG