Đường dẫn truy cập

Hội nghị G20 tranh cãi về chỉ tệ, nông sản và các vấn đề khác


Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Ben Bernanke phát biểu trong một cuộc họp với các thống đốc ngân hàng trung ương G20 ở Paris, Thứ Sáu 18/2/2011
Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Ben Bernanke phát biểu trong một cuộc họp với các thống đốc ngân hàng trung ương G20 ở Paris, Thứ Sáu 18/2/2011

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc để cho chỉ tệ của họ mềm dẻo hơn và nói rằng, Hoa Kỳ phải cắt giảm thâm thủng ngân sách của mình.

Hôm thứ Sáu, Thống đốc Ben Bernanke của Mỹ nói với thống đốc ngân hàng trung ương các nước khác như vậy tại hội nghị hai ngày của khối G20 ở Pháp.

Ông Bernanke đã bênh vực nỗ lực gây nhiều tranh cãi của ông để kích thích nền kinh tế Hoa Kỳ bằng một chương trình to lớn mua các tích sản tài chánh với ý định giảm bớt lãi suất dài hạn.

Những chỉ trích tại Brazil và các nơi khác nói rằng, hành động này của Hoa Kỳ gây khó khăn hơn cho các nước đang phát triển khi xuất khẩu hàng hóa tới thị trường thế giới bởi vì hành động đó làm cho đồng đô la Mỹ yếu đi và làm cho chỉ tệ của các nước đó tương đối đắt thêm.

Đô la Mỹ yếu hơn khiến cho các sản phẩm chế tạo tại Hoa Kỳ được lợi về giá cả trên các thị trường nước ngoài.

Đã từ lâu Hoa Kỳ tố cáo Bắc Kinh là định giá chỉ tệ của Trung Quốc thấp, góp phần vào tình trạng mất quân bình mậu dịch khổng lồ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG